Ngày 21-12, ông Lê Đức Tuân, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết: Ngày 23-12, bắt đầu khởi công dự án cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đến điểm giao giữa quốc lộ 20 và tỉnh lộ 725 (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng). Tổng chiều dài tuyến khoảng 123 km, trong đó chiều dài khôi phục, nâng cấp và cải tạo gần 110 km, gồm sáu cầu. Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2014.

Hướng tuyến cơ bản của tuyến đường vẫn bám theo quốc lộ 20 hiện hữu và chỉ nắn, chỉnh cục bộ ở một số điểm. Sau khi hoàn thành, tuyến đường đảm bảo tốc độ lưu thông từ 60 đến 80 km/giờ, mặt đường cũng không thay đổi so với trước (tức một chiều chỉ hai làn xe).

Một đoạn quốc lộ 20 qua huyện Tân Phú, Đồng Nai bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Hà Mi

Đây là dự án thành phần 1, thuộc dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 từ Đồng Nai đến Lâm Đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tổng vốn đầu tư toàn dự án gần 4.500 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 515 tỉ đồng. Công ty TNHH Đông Mê Kông, Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí 1 và Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 được chỉ định làm chủ đầu tư. Theo Bộ GTVT, đây là công trình đặc biệt quan trọng phục vụ việc vận chuyển sản phẩm cho các nhà máy bauxite và đáp ứng nhu cầu giao thông của vùng. Như vậy, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) sẽ không phải chịu chi phí cho việc nâng cấp cầu, đường chở alumin.

Quốc lộ 20 là tuyến huyết mạch nối TP.HCM với Đà Lạt (Lâm Đồng). Sau hơn 30 năm khai thác, tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Do chưa thể bố trí vốn ngân sách nên Nhà nước đã huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư trước dự án thành phần 1, phục vụ vận chuyển alumin trong thời gian chưa xây xong cảng Kê Gà (Bình Thuận). Đoạn còn lại từ điểm giao giữa quốc lộ 20 - tỉnh lộ 725 đến điểm giao giữa quốc lộ 20 - quốc lộ 27 (Đơn Dương, Lâm Đồng) sẽ được đầu tư khi có điều kiện. Theo tính toán, cả hai dự án thành phần 1 và 2 phải giải tỏa diện tích gần 265 ha, trong đó có trên 47 đất rừng.

M.PHONG