Nâng đường quá cao, quận lo, dân rầu

Mới đây, UBND quận Bình Tân lại tiếp tục có công văn kiến nghị UBND TP.HCM và Sở GTVT xem xét giảm độ cao dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương (đoạn từ mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc, dài gần 3 km).

Dân sẽ khổ vì nhà hang

Quận Bình Tân cho hay theo dự án, mặt đường nâng cao trung bình 0,7 m, phần vỉa hè (sát nhà dân) cao từ 0,4 đến 1,2 m. Điều này tác động đến 539 hộ dân sinh sống trên mặt tiền đường, 27 cơ quan hành chính… Các công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh… sẽ không dùng được tầng trệt vì từ nền nhà lên trần chỉ còn khoảng 2 m. Có nhà bị sụt thấp tới 1,8 đến 2,2 m nên coi như bị bít luôn cửa, mất luôn tầng một hoặc mất luôn gác lửng. Như vậy, việc nâng đường cao sẽ khiến đời sống người dân gặp khó khăn, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, việc phát triển kinh tế của quận (vì đây là đoạn đường trọng điểm phát triển kinh tế)... Chưa kể điều này làm ảnh hưởng đến 44 tuyến đường, hẻm khác kết nối ra đường Kinh Dương Vương và các khu dân cư, có thể phát sinh ra những điểm ngập mới.

Quận Bình Tân kiến nghị UBND TP, Sở GTVT xem xét giảm độ cao khi thiết kế nâng đường. Các cơ quan chức năng thường xuyên nạo vét cống rãnh để tránh ngập, đồng thời có hỗ trợ người dân sửa nhà… nhằm giảm mức độ ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động kinh doanh của người dân.

Xây “bờ bao” trước một doanh nghiệp cao cả mét để chuẩn bị cho việc nâng đường, vỉa hè. Ảnh: LĐ

Tạm ngưng để xem xét

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một cán bộ của Sở GTVT TP cho biết đơn vị này đã chuyển kiến nghị giảm độ cao tuyến đường Kinh Dương Vương cho chủ đầu tư dự án là Trung tâm Chống ngập xem xét, giải quyết.

Chúng tôi liên hệ với Trung tâm Chống ngập thì nơi đây cho hay tuyến đường này đi trong khu vực đô thị, không đi gần mép sông, rạch. Mặt khác, mục tiêu dự án là nâng cao mặt đường hiện hữu chống ngập nên để hạn chế ảnh hưởng đến dân sinh, đơn vị tư vấn thiết kế kiến nghị chọn cao độ thiết kế +2.0 m tại tim đường. Riêng mép đường +1.7 m (độ dốc ngang mặt đường là 2%). Trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, đơn vị này đã lấy ý kiến địa phương, người dân và được trên 90% hộ dân đồng tình.

Cũng theo Trung tâm Chống ngập, công tác nâng đường bắt đầu từ đầu tháng 5-2016, dự kiến đến quý III-2016 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay do UBND quận Bình Tân muốn giảm độ cao mặt đường nên dự án đang tạm ngưng thi công để các cơ quan chức năng xem xét… Riêng đơn vị tư vấn thiết kế dự án là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế BR thì cho rằng cần giữ nguyên cao độ thiết kế nhằm tránh khả năng tái ngập trên tuyến đường.

Nâng đường không phải là giải pháp chống ngập tối ưu

Kinh Dương Vương là tuyến đường cửa ngõ TP và cũng là tuyến đường trọng điểm phát triển kinh tế của quận. Việc nâng đường không phải là giải pháp tối ưu để chống ngập mà sẽ gây ra những hệ lụy về giao thông và hoạt động kinh tế. Nâng đường chỉ chống ngập được cho tuyến Kinh Dương Vương và sẽ đẩy ngập ra các khu vực cận kề, tạo ra điểm ngập mới.

Do đó, Sở GTVT, Trung tâm chống ngập cần xem xét lại và áp dụng đồng bộ bốn vấn đề: Xem xét giảm độ cao mặt đường Kinh Dương Vương; nạo vét cửa xả từ các cống ra kênh rạch như cửa xả Bến xe Miền Tây, cửa xả rạch Bà Tiếng, nạo vét các rạch Nhảy, rạch Ruột Ngựa, Nước Lên….; đặt van ngăn triều tại các cửa xả thuộc phường An Lạc, An Lạc A để ngăn triều cường chảy ngược lên; duy trì và tăng thêm số trạm bơm tại các vị trí trọng yếu nhằm bơm thoát nước mưa kết hợp với triều cường dâng cao.

Về phía quận, chúng tôi đã chỉ đạo phòng quản lý đô thị giải quyết nhanh thủ tục, cấp phép xây dựng cho các hộ bị ảnh hưởng để họ sửa chữa hoặc xây mới nhanh nhà cửa, nhanh chóng trở lại hoạt động kinh doanh, mua bán. Với các hộ nghèo, quận sẽ xem xét cho vay ưu đãi từ quỹ giảm nghèo, quỹ xã hội để người dân có kinh phí sửa chữa nhà cửa.

Ông NGUYỄN MINH NHỰT, Phó Chủ tịch  UBND
quận Bình Tân, TP.HCM

“Nâng đường cao là tôi không đồng tình”

Các giải pháp, công trình chống ngập lâu nay chỉ tập trung lo cho các tuyến đường chính mà chưa lo cho cả hẻm, đường nhánh, cho cả một khu vực, lưu vực. Có lẽ chúng ta còn quá cạn nghĩ nên mới có câu chuyện ngập bị đẩy đưa từ vùng này sang vùng khác. Tôi không đồng tình với cách nâng đường để chống ngập như thế.

Ông TRẦN VĂN AN, cán bộ hưu trí phường An Lạc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm