Né trách nhiệm vụ để lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép

Ngày 15-1, tại cuộc họp báo cuối năm về tình hình kinh tế, xã hội do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, các PV đặt nhiều câu hỏi truy vấn trách nhiệm của các cơ quan chức năng tỉnh trong việc để Công ty CP Nha Trang Sao đổ đất đá lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép trong quá trình thi công dự án công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao tại khu vực danh thắng quốc gia Hòn Đỏ - Hòn Chồng do công ty này làm chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, ông Trần Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho rằng Sở đã làm đúng trách nhiệm trong vụ việc này. “Sở Xây dựng đã ba lần kiểm tra việc thi công dự án, bốn lần báo cáo UBND tỉnh, phản ánh những bất cập tại dự án này. Chắc chắn chúng tôi đã phát hiện những thiếu sót. Tuy nhiên, chúng tôi phải chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, nội dung cụ thể không nói ra đây. Sở Xây dựng đã thực hiện đúng trách nhiệm, chức năng của mình” - ông Bửu khẳng định. 

Một góc vịnh Nha Trang bị lấp lấn nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa không phát hiện. Ảnh: TẤN LỘC 

Khi các PV tiếp tục truy vấn, ông Bửu nói: “Nếu trong quá trình tham mưu, báo cáo có thiếu sót, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, không nói ở đây. Chỉ có UBND tỉnh mới kết luận Sở Xây dựng có sai hay không”. 

Nghe vậy, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp báo lưu ý ông Bửu: “Sở Xây dựng không nên đổ trách nhiệm cho ai cả. Cần xem lại việc tham mưu cho UBND tỉnh, việc kiểm tra, xử lý không kịp thời nên để xảy ra như tình trạng sai phạm thời gian qua như báo chí phản ánh. Sở cần ghi nhận phản ánh của báo chí để tăng cường quản lý nhà nước tốt hơn!”. 

Trong khi đó, đại diện Sở TN&MT cũng cho rằng trách nhiệm quản lý tài nguyên, môi trường trước hết thuộc chính quyền địa phương, sau đó mới đến Sở TN&MT và Sở đã làm hết trách nhiệm của mình. “Sau khi có phản ánh của báo chí, dù UBND tỉnh chưa chỉ đạo nhưng Sở TN&MT đã chủ động kiểm tra, báo cáo, đề nghị UBND tỉnh xử lý kịp thời” - đại diện Sở TN&MT thanh minh. 

Liên quan đến các sai phạm tại dự án trên, chỉ duy nhất một người nhận trách nhiệm là ông Nguyễn Khắc Hà, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa. “Sở VH-TT&DL nhận thiếu sót trong vấn đề kiểm tra. Tuy nhiên, để xác định phạm vi sai phạm phải có nhiều cơ quan chuyên ngành liên quan” - ông Hà nói.

Công trình vượt số tầng đã xây xong: Đang xem xét trách nhiệm Sở Xây dựng
Liên quan đến việc cấp phép xây dựng các cao ốc vượt quá số tầng so với đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt, ông Trần Quang Bửu thừa nhận Sở Xây dựng đã cấp phép cho hai dự án là tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Center cao 46 tầng đã xây dựng hoàn thành, dự án khu khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa cao 48 tầng, hiện đang xây dựng đến tầng thứ 39.
Trong khi đó, ông Bửu cũng nhắc lại là Thủ tướng không cho phép tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh đồ án trên, tức không được xây dựng công trình vượt quá 40 tầng. Tuy nhiên, ông Bửu lại cho rằng dự án Mường Thanh Nha Trang Center cao 46 tầng xây dựng không vượt giấy phép, chỉ vượt quy định về quy hoạch chung TP Nha Trang.
“Việc cấp phép thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng. Còn vì sao cấp phép như vậy thì chúng tôi chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Nếu có sai thì chúng tôi chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”.
Trả lời câu hỏi “Tỉnh có yêu cầu cắt ngọn các cao ốc xây vượt số tầng không”, ông Bửu cho hay: “Sau khi Thủ tướng không cho phép điều chỉnh quá 40 tầng, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng yêu cầu các chủ dự án đó có phương án khắc phục và việc này đang làm”.
Ông Huỳnh Ngọc Bông cho biết thêm: “Đối với những công trình vượt số tầng đã xây xong, tỉnh đang sẽ xét và trả lời sau.  Tỉnh cũng đang xem xét việc cấp phép của Sở Xây dựng đúng hay sai để xử lý”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm