Nên giảm cấp phó, bớt đại biểu HĐND

Cuộc hội thảo nhằm lấy ý kiến để sửa hai đạo luật quan trọng là Luật Tổ chức Chính phủ và Chính quyền địa phương, vì vậy, đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia có tên tuổi.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Nêu lại tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 và Trung ương 7, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết hai luật nói trên có hàng loạt vấn đề cần sửa đổi. Trong đó, sửa Luật Tổ chức Chính quyền địa phương theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và ủy quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương.

Nhiệm vụ và quyền hạn, cơ cấu tổ chức của HĐND và UBND các cấp cũng cần tiếp tục hoàn thiện; phân biệt rõ hơn nữa chính quyền đô thị, nông thôn và hải đảo. Ngoài ra, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã cho phù hợp trong điều kiện xây dựng chính quyền điện tử, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế cũng cần được quy định thêm trong luật để có cơ sở rà soát, sáp nhập, sắp xếp lại.

“Quan điểm chung là giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp, giảm đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước; giảm số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện từ hai xuống một” - ông Tuấn nói đồng thời khẳng định số lượng phó chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã cũng sẽ được quy định lại cho phù hợp.

Ông nêu hàng loạt vấn đề để các đại biểu thảo luận, như việc giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp ở từng loại hình đơn vị hành chính như thế nào là hợp lý; quy định khung số lượng các cơ quan trực thuộc HĐND cấp tỉnh, huyện và khung số lượng cấp phó của các cơ quan này là bao nhiêu?

“Quan điểm của tôi là cấp phó mà cần càng nhiều thì chứng tỏ cấp trưởng yếu và ngược lại. Như ở Nhật và Singapore, mỗi cơ quan hành chính chỉ có một cấp phó” - vẫn lời ông Tuấn.

Đồng tình với việc giảm số đại biểu HĐND, GS-TS Nguyễn Hữu Khiển, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia, cho rằng "Đã đến lúc người dân không chịu được bộ máy cồng kềnh như thế nữa” - ông Khiển nói.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Đặng Đình Luyến cũng cho rằng thực tế, HĐND “đông nhưng không mạnh”. Theo ông Luyến, tư tưởng ban đầu cơ cấu đại biểu HĐND nhiều để nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động nhưng thực tế thì không phải.

Theo ông Luyến, HĐND họp một năm hai  kỳ, quyết định nhiều vấn đề nhưng thực tế cho thấy đại biểu tham gia không đồng đều, chỉ số ít tham gia thảo luận, đóng góp. Vì vậy việc bố trí đông chỉ gây lãng phí về công sức, thời gian, kinh phí.

“Khi văn bản các đề án, báo cáo do UBND tỉnh ban hành thì những đại biểu ở các cơ quan hành chính nhà nước rất ít tham gia phát biểu mang tính phản biện. Hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND ở cơ quan quản lý nhà nước rất hạn chế” - ông Luyến nêu một thực tế khác và cho rằng có thể giảm 25% số lượng các đại biểu kiêm nhiệm này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết nội dung sửa đổi hai luật nói trên tập trung vào việc phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ và chính quyền địa phương theo hướng phân cấp mạnh. Đồng thời xác định rõ chức năng nhiệm vụ của từng cấp chính quyền, tránh chồng chéo như hiện nay. Chẳng hạn, quản lý đất đai hiện nay có đến ba cấp chính quyền cùng quản lý.

Cạnh đó là sửa các quy định liên quan đến việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện cũng như việc thí điểm hợp nhất, nhất thể hóa đơn vị đảng và Nhà nước đảm bảo tổ chức bộ máy hiệu, lực hiệu quả trong quản lý nhà nước, phục vụ dân tốt hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm