Nếu không quyết liệt, tương lai không còn voi, tê giác

Hội nghị có sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Hoàng tử Vương quốc Anh William, Phó Thủ tướng Lào Sonxay Siphandone cùng đại diện 47 quốc gia và bảy tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết Việt Nam đã ban hành nhiều đạo luật nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ rừng, sinh cảnh sống của các loài sinh vật trong tự nhiên.

Việt Nam cũng là quốc gia sớm tham gia các Công ước Liên Hiệp Quốc về đa dạng sinh học, Công ước về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị.

Việt Nam cũng đã ưu tiên thành lập nhiều lực lượng chuyên trách trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, giống nhiều quốc gia đang phát triển khác, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức trong bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã. Hoạt động buôn bán trái phép các loài động, thực vật hoang dã đe dọa sự sinh tồn của nhiều loài nguy cấp, gây bất ổn an ninh, xã hội.

Trong những năm gần đây, hoạt động buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã ở quy mô toàn cầu có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là buôn bán ngà voi, sừng tê giác… Các hoạt động này có sự tham gia của những mạng lưới tội phạm tổ chức quốc tế và đe dọa sự sinh tồn của nhiều loài nguy cấp,…

“Nếu không hành động có trách nhiệm và quyết liệt ngay từ hôm nay thì thế hệ tương lai sẽ vĩnh viễn không còn được thấy nhiều loài động vật hoang dã mà phải trải qua hàng triệu năm tiến hóa mới có được…” - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định.

Cũng theo Phó Chủ tịch nước, hội nghị lần này đã thể hiện quyết tâm chống lại các hành động làm suy giảm nguồn tài nguyên động vật, thực vật hoang dã của Chính phủ.

Chúng ta cần biến các cam kết, tuyên bố thành hành động cụ thể và cần có một cơ chế để giám sát có hiệu quả hành động buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm