Ngăn cát lậu, 2 người dân Vĩnh Long bị đánh nhập viện

Chiều  5-6, Pháp Luật TP HCM nhận được phản ánh việc 2 người dân (xã Mỹ Hoà, TX. Bình Minh và xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) bị “cát tặc” tấn công phải nhập viện mấy ngày qua.

Ông Mẫm kể lại chuyện bị đánh với báo chí (ảnh HẢI DƯƠNG)

Tới ngăn khai thác thì bị đánh bằng gậy sắt

Theo trình bày của ông Phạm Ngọc Tâm (xã Mỹ Hoà, TX. Bình Minh) khoảng 23 giờ ngày 2-6 người dân phát hiện 2 ghe đang khai thác cát trộm trên một nhánh của sông Hậu (khu vực thuộc bờ xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long). Thấy vậy ông Tâm và một số người khác kéo nhau ra xua đuổi. “Đến nơi, Tôi và anh Mẫm bước lên ghe nói họ không được khai thác cát tại khu vực này. Lúc này chủ ghe ra hiệu cho 2 thanh niên trên ghe dùng gậy sắt đánh tới tấp vào chúng tôi” – ông Tâm kể.

Thấy ông Tâm bị đánh những người cùng đi lên tiếp ứng đồng thời điện thoại báo cho công xã và chính quyền huyện Trà Ôn đến xử lý. Ông Tâm và ông Mẫm đươc đưa vào Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Minh điều trị đến nay.

Ông Tâm chưa hết bàng hoàng sau vụ bị đánh khi ngăn khai thác cát (ảnh HẢI DƯƠNG)

Nằm cùng phòng với ông Tâm, ông Nguyễn Văn Mẫm (xã Phú Thành, huyệnTrà Ôn) cho biết đến nay cơ thể vẫn còn ê ẩm. “Bọn cát tặc không ngừng khai thác khiến cho tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần đến cơ quan chức năng”-  ông Mẫm bức xúc nói

Người dân phải chia nhau canh gác

Theo ông Mẫm thời gian qua người dân khu vực này đã nhiều lần bắt quả tang các đối tượng trộm cát và giao cho cơ quan chức năng. Những người này bị phạt hành chính rồi . Nhưng nạn cát tặc vẫn tiếp tục diễn ra với thủ đoạn ngày cành tinh vi hơn. Theo đó, để tránh bị phát hiện, cát tặc chế các ống bô ghe không phát ra tiếng hoặc cho ống bô cắm xuống nước.

“Cát tặc thường hoạt động từ 23 giờ cho tới sáng. Người dân chúng tôi phải chia nhau ra để canh gác và đi tuần dọc bờ sông. Cao điểm nhất là phương tiện từ 60 tấn đến hàng trăm tấn trộm cát ” ông Mẫm cho biết thêm.

Người dân ở Mỹ Hòa, TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) cắt cử nhau canh sà lan khai thác cát (ảnh CTV B.M)

Được biết, cuối tháng 5 vừa qua, UBND thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) đã có quyết định tạm dừng khai thác cát tại khu vực trên sau khi người dân tự tập hợp nhau để trang bị ghe xuồng để đi canh me khai thác cát vì lo sợ khai thác cát gây sạt lở. 

Trao đổi với báo chí,  bác sĩ CKII, Châu Văn Đệ - Giám đốc BV đa khoa thị xã Bình Minh cho biết “Bệnh nhân Nguyễn Văn Mẫm và Phạm Ngọc Tâm nhập viện chiều 3-6  trong tình trạng đa chấn thương sưng phần mềm, bầm ở đầu tay, chân, lưng... không bị gãy xương. Bác sĩ đã kiểm tra tổng quát, tiêm thuốc giảm đau và thuốc tan máu bầm. Hiện, sức khỏe của hai bệnh nhân này tương đối ổn định”.

Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin: đã chỉ đạo cho công an huyện báo cáo tình hình cụ thể về trường hợp một số người dân bị hành hung và sẽ thông tin báo chí sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm