Ngân sách cải thiện, khỏi phải bán tài sản để chi tiêu

Tại kỳ họp QH cách đây hơn một tháng, CP đã báo cáo thu ngân sách trung ương giảm mạnh theo giá dầu thế giới, trong khi nhu cầu chi lại tăng cao. Do đó đề nghị cho phép bán vốn tại DNNN, tiền thu về dành ra 10.000 tỉ đồng để cân đối ngân sách 2015. Báo cáo này dựa trên các tính toán vào thời điểm tháng 9.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dũng, với tình hình khả quan trong quý cuối năm, nhiều khả năng sẽ không phải dùng tới khoản 10.000 tỉ đồng này. Như thế sẽ có thêm nguồn để đầu tư phát triển hoặc chi cho giáo dục, y tế - điều mà nhiều đại biểu QH đã nêu ra trong kỳ họp.

Về ngân sách 2016, ông Dũng dự báo sẽ chịu tác động lớn từ giá dầu. Dự toán ngân sách mà QH thông qua dựa trên giả thiết giá dầu trung bình năm tới ở mức 60 USD/thùng nhưng tới những ngày này đã có lúc rơi xuống 35 USD. Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi, lên phương án có tính tới khả năng giá xuống 30 USD.

“Tình hình này sẽ khó cho thu ngân sách trung ương. Nhưng kinh nghiệm điều hành năm 2015 cho thấy giá dầu giảm sẽ tiếp tục kéo giảm chi phí đầu vào các ngành sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển và nhờ đó sẽ có cách cân đối được ngân sách chung” - ông Dũng đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm