Ngành tư pháp TP.HCM đạt nhiều kết quả tốt

Ngày 15-1, Sở Tư pháp - Cục Thi hành án (THA) dân sự TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tư pháp và THA dân sự năm 2016. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã tham dự.

Ông Hà Hùng Cường nhận xét từ trước đến nay, chưa có giai đoạn nào mà ngành tư pháp gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp như giai đoạn 2011-2015. Trong cái chung đó, TP.HCM với vị thế, đặc thù và thế mạnh của mình đã đóng góp rất lớn vào kết quả chung của cả nước. Bộ Tư pháp sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp và tiếp tục đồng hành với thành phố trong việc thực hiện tốt các mục tiêu đề ra.

Về phía UBND, ông Lê Thanh Liêm chia sẻ nhờ đội ngũ cán bộ tận tâm, có trình độ chuyên môn và kiến thức pháp luật mà Sở Tư pháp đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của UBND trong việc thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản pháp luật, các quyết sách của UBND TP. Công tác THA là một trong những mảng khó trong công tác tư pháp nhất là liên quan đến các hoạt động cưỡng chế THA. Tuy khó nhưng lãnh đạo UBND TP.HCM tin tưởng vào Cục THA sẽ nỗ lực vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra…

Đại diện UBND TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm đã trao tặng Huy hiệu TP.HCM cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường. Ảnh: HT

Trước đó, báo cáo về tình hình công tác tư pháp năm 2015, giai đoạn 2011-2015, ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết bám sát các văn bản về triển khai thi hành Hiến pháp 2013 của Trung ương, TP.HCM đã tổ chức triển khai có hiệu quả việc phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp.

Ông Trần Văn Bảy cũng nhấn mạnh với vai trò là cơ quan tham mưu, trong năm năm 2011-2015, Sở Tư pháp đã tham gia thẩm định, góp ý hơn 1.300 dự thảo văn bản các loại, tư vấn 703 vụ việc. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật của TP đều được Sở Tư pháp thẩm định trước khi ký ban hành. Ngoài ra, các công tác khác như công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính, công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, quốc tịch, công tác nuôi con nuôi, chứng thực, lý lịch tư pháp… đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Vụ việc thi hành án tăng

Trong giai đoạn 2011-2015, kết quả THA xong về việc, về tiền năm sau cao hơn năm trước và có tính bền vững. So với năm 2011, năm 2015 số thi hành xong tăng hơn 11.000 việc (tăng 23%) và tăng hơn 5.600 tỉ đồng (hơn 89,4%).

Về khó khăn, trong giai đoạn 2011-2015, công tác THA cũng gặp một số tồn tại như công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành còn thiếu sâu sát, quyết liệt, kết quả THA chưa đạt yêu cầu, còn nhiều sai sót về chuyên môn nghiệp vụ THA …

PHẠM THỊ THANH LOAN,
Phó Cục trưởng Cục THA dân sự TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm