Ngày 15-6: Tàu Trung Quốc áp sát tàu Việt Nam ở khoảng cách 10-30m

Cụ thể, theo thông tư từ Cục Kiểm ngư, hiện Trung Quốc tiếp tục sử dụng hơn 100 tàu các loại vây quanh khu vực giàn khoan trái phép để ngăn chặn các tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam cũng như xua đuổi ngư dân Việt Nam khi họ đang đánh bắt trên ngư trường của mình.

Trong số đó có 36-40 tàu hải cảnh, 30-23 tàu vận tải và tàu kéo, 45-50 tàu cá và 6 tàu quân sự. Đặc biệt, sáng 15-6, một máy bay quân sự của Trung Quốc bay từ hướng Đông Bắc ở độ cao 500-700 m, bay hai vòng trên khu vực các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của VN đang làm nhiệm vụ.  

Trung Quốc cũng sử dụng các tàu hải cảnh, tàu kéo để bám sát các tàu kiểm ngư Việt Nam từ xa, đồng thời sử dụng tốc độ cao áp sát các tàu thực thi công vụ của Việt Nam ở khoảng cách 10-30 m, sẵn sàng đâm va với mục đích đẩy tàu Việt Nam ra khỏi khu vực giàn khoan trái phép. Bên cạnh đó hàng loạt tàu cá của Trung Quốc được sự hỗ trợ của tàu hải cảnh, tàu kéo cũng tỏa ra bủa vây, chèn ép các tàu cá của Việt Nam.

Không chỉ tăng cường ngăn chặn, uy hiếp các tàu thực thi công vụ và tàu cá của ngư dân Việt Nam vào ban ngày, phía Trung Quốc còn sử dụng chiến thuật dọa dẫm, quấy rối các tàu Việt Nam vào ban đêm tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà họ hạ đặt phi pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo đó, ban đêm Trung Quốc thường xuyên sử dụng 2 tàu hải cảnh và 1 tàu vận tải để rọi đèn pha, hú còi vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam với mục đích ép các tàu cá Việt Nam ra khỏi khu vực giàn khoan trái phép.

Trước sự hung hăng, đe  dọa trắng trợn của các tàu Trung Quốc, lực lượng thực thi công vụ trên biển vẫn kiên cường bám trụ đấu tranh yêu cầu Trung Quốc dừng mọi hoạt động, rút mọi phương tiện ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời các tàu cá của Việt Nam tiếp tục đánh bắt hải sản trên ngư trường truyền thống của mình.

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.