Ngày 21-9 Thanh tra Chính phủ công bố thanh tra Bộ Y tế

Trước đó, theo lịch, TTCP sẽ công bố quyết định thanh tra bộ này vào sáng 15-9, tuy nhiên sau đó hoãn lại.
Dự kiến buổi công bố quyết định thanh tra Bộ Y tế ngày 21-9 tới đây sẽ do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn sẽ chủ trì. 
Theo tìm hiểu của PV, nội dung thanh tra gồm: thanh tra trách nhiệm của Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện quy định về tự chủ, quản lý đầu tư xây dựng… theo kế hoạch thanh tra năm 2017 của Thanh tra Chính phủ đã được ban hành từ đầu năm 2017.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, tổng giám đốc Công ty VN Pharma bị tuyên 12 năm tù về tội buôn lậu thuốc ung thư H-Capita mà nhiều chuyên gia cho rằng là thuốc giả. 

Ngoài ra, đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc ở Cục Quản lý dược Bộ Y tế theo tinh thần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo ngày 7-9.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 7-9, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của Công ty CP VN Pharma.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TTCP tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với bảy loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma trước khi xảy ra vụ án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-12.
Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, nhiều chuyên gia, ĐBQH đã lên tiếng đề nghị làm rõ mọi góc khuất của việc cấp phép cho nhập lô thuốc ung thư H-Capita tại công ty VN Pharma và việc Bộ Y tế cho rằng đây là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả.
Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 30-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng căn cứ theo Luật Dược 2005 (khoản 23, 24 Điều 2) và kết quả giám định của hội đồng giám định Bộ Y tế thì lô thuốc H-Capita này chỉ là thuốc kém chất lượng chứ không phải là thuốc giả.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế, chống buôn lậu, hàng giả lẫn chuyên gia pháp lý cho rằng có các căn cứ để cho rằng lô thuốc H-Capita trên là hàng giả khi ngay trong kết luận của cơ quan điều tra và hội đồng giám định nêu rõ lô thuốc này không rõ nguồn gốc, xuất xứ và đây là thuốc không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người. Hành vi của VN Pharma có dấu hiệu cấu thành của tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 156 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).
Hiện vụ việc đang được VKSND Tối cao chỉ đạo VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét toàn diện lại vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm