Ngày 27-6: Máy bay Trung Quốc quần đảo 3 lần trên các tàu Việt Nam

Cụ thể, trong ngày phía Trung Quốc sử dụng khoảng 40 tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 đã tổ chức ngăn cản các tàu cá của ta đang khai thác thủy sản cận giàn khoan trái phép của Trung Quốc. Hiện các tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt thủy sản cách giàn khoan trái phép về hướng Tây – Tây Nam từ 42-44 hải lý.

Trong ngày, các tàu kiểm ngư của Việt Nam cũng cơ động vào cách giàn khoan trái phép từ 10-11,5 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút mọi phương tiện khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên khi các tàu thực thi công vụ của Việt Nam tiếp cận vào gần giàn khoan trái phép để làm nhiệm vụ thì các tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu vận tải, tàu kéo của Trung Quốc đã tổ chức thành hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, hú còi vây ép, ngăn cản, lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 200 m và sẵn sàng đâm va vào các tàu của ta.

Theo cục kiểm ngư, hiện Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu để bảo vệ giàn khoan trái phép với khoảng 110-114 tàu các loại trong đó có 42-43 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 15-17 tàu kéo, khoảng 40 tàu cá và 6 tàu quân sự.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sử dụng một máy bay trinh sát quần đảo 3 lần trong buổi sáng ở độ cao 1000-2000 m trên khu vực các tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ sau đó bay ra hướng Tây Bắc.

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm