Ngày đầu tiên phá dỡ thương xá Tax, đã làm được gì?

Cuối ngày 12-10, ông Lê Nhật Tân, thành viên Ban quản lý dự án xây dựng trung tâm thương mại - dịch vụ - văn phòng - khách sạn tại thương xá Tax, cho biết ngày đầu tiên tiến hành phá dỡ thương xá Tax diễn ra thuận lợi vì công tác chuẩn bị đã được lên kế hoạch kỹ càng trước đó.

Bên trong thương xá Tax đã được tháo dỡ nhiều đồ vật, thiết bị. Ảnh: LÊ THOA

Thang máy cũng đã được tháo ra. Ảnh: LÊ THOA

Ông Tân cho biết từ 7 giờ sáng nay, các đơn vị có liên quan đã bắt đầu công tác phá dỡ thương xá Tax như đã thông tin trước đó và tạm ngưng công việc vào 17 giờ cùng ngày. Trong đó, công nhân đã hạ các cột kèo bằng sắt xuống và tách kết cấu giữ tòa nhà thương xá Tax với tòa nhà Hữu Nghị.

Riêng việc dựng hàng rào bao quanh công trình đã được dự tính trước đó vẫn chưa tiến hành vì trong quá trình phá dỡ, nhận thấy chưa phá dỡ đến các mặt phía ngoài của thương xá nên chưa cần đến hàng rào, làm ảnh hưởng giao thông của người dân.

Ngày mai (13-10), các đơn vị sẽ tiếp tục hạ các cột kèo bằng sắt xuống và tách kết cấu giữ tòa nhà thương xá Tax với tòa nhà Hữu Nghị, sau khi hoàn thành thì tiến hành công đoạn đập tường.

Ngày 25-9-2014, thương xá Tax chính thức đóng cửa để chuẩn bị cho việc xây dựng thành tòa cao ốc 40 tầng với tổng số vốn đầu tư hàng trăm triệu USD.

Đó là Satra - Tax Plaza, cao 40 tầng, gồm sáu tầng khối đế. Hai tầng hầm dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí... có lối kết nối vào nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Bốn tầng hầm còn lại dành làm bãi đậu xe. Khối tháp cao 34 tầng lùi về phía sau là văn phòng và khách sạn, ngoài ra đỉnh tòa nhà có sân bay trực thăng.

Theo yêu cầu chỉ đạo của UBND TP, tòa nhà mới phải đáp ứng cả về mặt kiến trúc lẫn công tác bảo tồn. Đồng thời, bảo đảm giữ lại những đường nét mô phỏng hình ảnh tòa nhà năm 1924 cũng như hài hòa với phong cách kiến trúc cổ của các tòa nhà trong khu vực như UBND TP, khách sạn Rex, Nhà hát TP...

Dự kiến công trình này sẽ được khởi công từ quý I-2017 và đến năm 2020 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng cùng thời điểm với tuyến metro số 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm