Ngày mai, tàu sân bay USS Carl Vinson tạm biệt Đà Nẵng

Trước đó, vào trưa 5-3, tàu sân bay USS Carl Vinson cùng với hai tàu hộ tống tuần dương USS Lake Champlain (CG57) và khu trục hạm USS Wayne E. Meyer (DDG 108) đã đến thăm TP Đà Nẵng. 

Tàu sân bay USS Carl Vinson mang theo khoảng 6.000 sĩ quan, thủy thủ neo ngoài cửa ngõ vịnh Đà Nẵng trong sự chào đón thân thiện của người dân TP. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ tới thăm Việt Nam trong 40 năm qua.

Tàu sân bay USS Carl Vinson neo đậu tại khu vực vịnh Đà Nẵng. Ảnh: TL

Ngay sau khi neo đậu ngoài vịnh Đà Nẵng, hải quân Mỹ đã tổ chức một cuộc họp báo ngay tại cảng Tiên Sa. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết: “Chuyến thăm đánh dấu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Mỹ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Với nỗ lực, sự tôn trọng lẫn nhau và bằng cách tiếp tục giải quyết các vấn đề trong quá khứ cùng lúc hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn".

Trên tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: TL

Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cũng cho hay: “Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã đạt được những tầm cao mới và chuyên thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam đã phản ánh điều đó. Tôi tự tin rằng những hoạt động như thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam”.

Sau khi đến Đà Nẵng, đoàn thủy thủ tàu sân bay Mỹ đã thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng; chỉ huy đoàn chào xã giao Bộ Tư lệnh Vùng 3 hải quân, ban nhạc hải quân Mỹ sẽ biểu diễn âm nhạc tại khu vực cầu Rồng; thăm làng trẻ em SOS; thăm trung tâm nuôi trẻ mồ côi; chào xã giao Tư lệnh hải quân Việt Nam; thăm Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam…

Danh sách các chỉ huy tàu qua các thời kỳ. Ảnh: TL

Đặc biệt, hải quân Mỹ cũng đã cùng các đầu bếp Việt Nam học nấu mì Quảng và tham gia các hoạt động cộng đồng tại TP Đà Nẵng. 

Tư lệnh Hạm đội 7, hải quân Mỹ cũng tổ chức tiệc chiêu đãi trên tàu sân bay USS Carl Vinson đang neo đậu tại cửa ngõ vịnh Đà Nẵng.

Ngày mai, tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ tạm biệt Đà Nẵng. Ảnh: TL

Có khoảng 500 khách mời là các quan chức của TP Đà Nẵng, các đối tác, doanh nghiệp và lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP Đà Nẵng tham dự buổi tiệc chiêu đãi này của Tư lệnh Hạm đội 7.

Nhiều quan chức và người dân TP Đà Nẵng cũng đã có dịp tham quan trực tiếp tàu sân bay USS Carl Vinson. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm