Ngày nghỉ quá nhiều là xung đột với yêu cầu hội nhập

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết: Tình hình kinh tế vĩ mô quý I vừa qua đã đạt được các kết quả khả quan. Cụ thể GDP, chỉ số sản xuất công nghiệp có tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm cần phải lưu ý, thận trọng như con số 1,8 tỉ USD nhập siêu, bằng 5,1% tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý I-2015.

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đánh giá: Tái cơ cấu đã khởi động nhưng vẫn chậm, nền kinh tế có sự phục hồi, tăng trưởng nhưng vẫn chưa thoát khỏi vùng đáy.

TS Thiên cho rằng Việt Nam cần có những điều chỉnh để phù hợp hơn với xu hướng hội nhập, chẳng hạn như việc có nhiều ngày nghỉ như hiện nay là không phù hợp (nghỉ khoảng 15 ngày/năm (đứng thứ 5 trên thế giới - PV). Theo ông Thiên, việc nghỉ nhiều, “hạnh phúc” theo kiểu riêng của mình như thế này có thể xung đột với quá trình hội nhập.

Một tồn tại khác mà TS Thiên cũng chỉ ra là tình trạng bộ máy của chúng ta không đúng người, đúng việc, chồng chéo, giẫm chân, cùng đó là vấn nạn tiêu cực đang gây ra những tác động không tốt đến môi trường kinh doanh. Theo TS Thiên, có việc tồn tại một nguyên lý ngược là càng không làm thì thu nhập càng cao. Càng làm cho doanh nghiệp (DN) đẩy vào chân tường thì bộ máy sống rất khỏe. “Nó ngược với động lực, ngược về nguyên lý vận hành thị trường. Vì vậy Quốc hội cần bàn sâu về cách điều hành bộ máy để năm 2015, 2016 thực sự tháo gỡ cho cả đất nước”.

Cùng quan điểm trên, TS Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, lo ngại nhất là gánh nặng chi phí lót tay của DN. “Chi phí lót tay quá cao, rất phổ biến và nghiêm trọng, làm chi phí tăng lên một cách vô lối và giảm lòng tin… Bây giờ đi vào cơ quan công quyền, người phục vụ mình bao giờ cũng nghĩ việc đưa tiền là đầu tiên nên việc làm đó phi kinh tế và cản trở hoạt động của DN” - TS Kiêm nhấn mạnh.

Ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đưa ra ý kiến: “Phải tiếp tục coi chống tham nhũng là một nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Chúng ta phải rà soát những vấn đề về luật lệ, về văn bản pháp luật, về việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện và cần phải đẩy mạnh tinh thần kiên trì, quyết tâm chống tham nhũng hơn nữa”.

Ông Giàu cho rằng: “Nói đến tham nhũng thì cần có số liệu, địa chỉ. Tôi nghĩ rằng ai có số liệu, địa chỉ cứ cung cấp tại hội nghị này, mà đã có địa chỉ thì chắc chắn Nhà nước sẽ xử lý chứ bây giờ nói chung chung đúng là khó”.

Hôm nay (22-4), Diễn đàn Kinh tế mùa xuân 2015 tiếp tục diễn ra.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm