Nghệ An: Cho hoàn thổ mỏ kiểu cắm biển đầu lâu

Thời gian qua, trong quá trình khai thác khoáng sản ở mỏ đá Lèn Chùa (phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) các doanh nghiệp đã bất chấp pháp luật, để xảy ra nhiều sai phạm.

Những tấm biển cắm bên hồ nước sâu cạnh đường Quỳnh Xuân. 

Trong đó, các doanh nghiệp đã khai thác tại mỏ đá vượt quá chỉ giới cấp phép, khai thác đá dưới cốt 0… tạo thành hố sâu nguy hiểm. Đồng thời, tại khu vực mỏ đá Lèn Chùa, các doanh nghiệp còn xây dựng 2 trạm trộn bê tông trái phép....

Đến ngày 8 và 9-2-2017, hai công ty TNHH là Công ty Xuân Hùng và Công ty Xuân Chung bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 120 triệu đồng/một doanh nghiệp; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản có thời gian 2 tháng. Đồng thời, buộc phải san lấp, phục hồi môi trường đối với khu vực đã khai thác vượt quá độ sâu, nhưng rồi các doanh nghiệp không thực hiện phục hồi hiện trạng. 

Đến năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực quyền khai thác khoáng sản tại mỏ Lèn Chùa. Mỏ đá Lèn Chùa này nằm gần khu dân cư thị xã Hoàng Mai, sát đường Quỳnh Xuân (quốc lộ 48E).

Khu vực mỏ Lèn Chùa đang nham nhở đá, tạo hố nước sâu. 

Tại cuộc tiếp xúc cử tri vào ngày 29-9-2018, ông Ngô Quang Tiếp (phường Quỳnh Xuân) phản ánh với ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí Thư tỉnh ủy - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và các đại biểu Quốc hội về việc khu vực mỏ đá Lèn Chùa, sau khi các doanh nghiệp ngừng khai thác nhưng chưa được hoàn thổ, trả lại mặt bằng. Cử tri đề nghị các cấp, các ngành cần vào cuộc để yêu cầu doanh nghiệp trả lại hiện trạng, khôi phục môi trường sau khai thác.

Ngày 6-11-2018, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký các quyết định phê diệt đóng cửa mỏ khoáng sản đá xây dựng tại khu vực Lèn Chùa (phường Quỳnh Xuân).

Và đang lấn chiếm hành lang đường qua phường Quỳnh Xuân. 

Với quyết định này, thay vì yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thổ đất lấp bằng khu mỏ thì UBND tỉnh Nghệ An lại cho phép để hố nước sâu khu vực mỏ rồi dựng hàng rào xung quanh, cắm biển cảnh báo để người dân không đến khu vực mỏ...

Quyết định cũng nêu thời hạn thi công là hai tháng nhưng đến nay đã quá thời bốn tháng vẫn chưa thi công xong. Tại khu vực quanh mỏ đang “nham nhở” đất đá, nhiều cơ sở sản xuất gạch không nung đang hoạt động...

Nhiều người dân ở phường Quỳnh Xuân phản ánh: Tại khu vực mỏ đá Lèn Chùa do khai thác quá sâu tạo thành hồ nước, trước đây đã có trẻ em chết đuối. Nay doanh nghiệp không còn khai thác đá nhưng lại không san lấp mỏ gây nguy hiểm cho người dân và trẻ em xung quanh.

Doanh nghiệp rút đi để lại mỏ nham nhở, hố sâu bên đường trong thị xã Hoàng Mai. 

Ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân nói: “Chúng tôi mong muốn lấp lại khu vực mỏ, trả lại hiện trạng để làm quy hoạch. Nếu san lấp được thì an toàn trước hết là tránh được đuối nước. Thứ hai nếu san lấp được thì quy hoạch đó làm nhà máy hoặc làm dự án, hoặc đấu giá đất ở cho dân thì thu được nhiều tiền ngân sách”.

Chiều 17-5, chúng tôi xin gặp ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và đặt câu hỏi “vì sao ký quyết định cho doanh nghiệp không hoàn thổ mỏ?”, ông Hồng nói: “Lúc này tôi đang bận họp, tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm