Nghệ An giải thích quy trình nhận thi thể tại Anh

Đến chiều tối 6-11, các gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh có người thân đi Anh mất tích từ ngày 22 và 23-10 vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về việc con, em họ có nằm trong số 39 nạn nhân chết trong container ở Anh hay không.

Người thân lập bàn thờ vọng cho anh Cao Tiến Dũng, đi Anh mất liên lạc từ ngày 22-10. 

Nhiều gia đình đã lập bàn thờ vọng cho con ở quê nhà. Các gia đình ở xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu, Nghệ An) nói nếu con, em của họ nằm trong số 39 nạn nhân thì mong được đưa thi thể về quê nhà an táng.

Ông Nguyễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An, cho biết hiện vẫn chưa xác định được danh tính và chưa biết trong số 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh có người Nghệ An hay không.

Về việc một số người thân ở Nghệ An muốn sang Anh nhận thi thể, ông Dương nói rất chia sẻ với sự lo lắng, chờ đợi của các gia đình. Nguyện vọng của người dân là chính đáng.

Nếu người thân muốn sang Anh, các ban, ngành của tỉnh Nghệ An cũng như trung ương sẽ hỗ trợ làm visa, hỗ trợ các thủ tục. Nhưng thực tế gia đình cần bình tĩnh chờ đợi, nếu có sang bên Anh cũng không thể tiếp cận được thi thể, thứ hai là thêm sự tốn kém, mệt mỏi, vất vả.

"Bởi vì sau khi bên cảnh sát Anh chuyển qua tòa án của họ rồi mới bàn giao cho Việt Nam. Chính phủ Việt Nam có chủ trương bảo hộ công dân, sẽ đưa những người bị nạn về Việt Nam bàn giao cho gia đình. Nếu có nạn nhân quê Nghệ An, chúng tôi sẽ phối hợp với các cấp, ngành trung ương có phương án tiếp nhận và đưa di hài về tận nhà cho gia đình” - ông nói.

Người dân ở huyện Diễn Châu và Yên Thành (Nghệ An) đang lo lắng, chờ đợi thông tin chính thức. 

Sẽ thông tin cho báo chí vụ án tổ chức cho người đi nước ngoài

Sáng 6-11, tại Hội nghị giao ban báo chí Hà Tĩnh tháng 10-2019 và tọa đàm về “Đạo đức nghề nghiệp người làm báo” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và Hội Nhà báo Hà Tĩnh tổ chức, ông Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cho biết: Vụ việc 39 người chết trong container ở Anh là thảm kịch nhân đạo.

Trong số 39 người ấy có người Việt Nam và có nạn nhân là người Hà Tĩnh. Nhưng chính xác số lượng bao nhiêu, danh tính thì phải chờ.

"Ở đây, các nạn nhân là thảm kịch nhân đạo và bảo hộ công dân với trách nhiệm cao nhất. Còn các đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép thì Công an Nghệ An và Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật và xử lý nghiêm minh.

Vừa rồi lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã họp và đưa ra phương án nếu có người dân Hà Tĩnh bị tử nạn thì sẽ có phương án hỗ trợ. Khi bắt đầu có thông tin chính thức về danh tính, số lượng nạn nhân thì sẽ phân công người phát ngôn báo chí là giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh và phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh. Đối với tiến trình điều tra vụ án tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, phía Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ có phát ngôn cho báo chí" - vị trưởng Ban Tuyên giáo nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy