Nghệ An: Xe doanh nghiệp tặng dùng để đi đối ngoại

Theo ông Cường, Bộ Tài chính cũng đã vào kiểm tra và thấy việc cho, nhận xe làm đúng theo quy định, đó là đã đưa vào hạch toán tài sản công. Hiện chiếc xe Toyota Land Cruiser không phục vụ riêng cho lãnh đạo tỉnh mà Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An quản lý.

Xe Toyota Land Cruiser  doanh nghiệp tặng Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An đang quản lý.

Trả lời câu hỏi có trả xe cho doanh nghiệp đã tặng?  ông Cường nói: "Bây giờ  đang chờ xử lý chung bởi xe đã thuộc tài sản của nhà nước rồi. Hiện chiếc xe đang dùng chung phục vụ cho công tác đối ngoại với nước bạn Lào, đặc biệt là khách quốc tế, thu hút đầu tư và đi công tác vùng sâu, vùng xa miền núi. Như hôm nay điều xe lên Cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đón đoàn công tác của nước Lào sang Nghệ An. Nước Lào họ sang đi những xe lớn, đẹp lắm... Về công tác đối ngoại, tỉnh Nghệ An cũng cần xe để đối ngoại, tiếp đón".

Theo ông Cường, việc cho, tặng xe là chung nhiều tỉnh chứ không riêng gì về Nghệ An, do vậy Nghệ An đang chờ sửa quyết định 32/2015/QĐ-TTg (quyết định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH Một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ).

Như đã phản ánh, năm 2014 và 2015, Công ty Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc (TP.HCM) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4, Hà Nội) đã tặng hai chiếc xe Toyota Land Cruiser cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An...  Đây cũng là hai đơn vị đều đã và đang tham gia đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Chiếc xe của Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An quản lý mang BKS 80A-167.68, còn chiếc xe của Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An quản lý mang BKS 80A-017.88. Trị giá mỗi xe tại thời điểm  doanh nghiệp tặng là hơn 2,7 tỉ đồng.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 1-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: "Từ nay, các địa phương không được nhận ôtô do doanh nghiệp tặng".

Thực hiện chỉ đạo này, thời gian sau đó UBND tỉnh Cà Mau và Thành ủy Đà Nẵng đã tự giác trả lại những chiếc xe sang đã được doanh nghiệp tặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm