Nghèo… bảnh tỏn

1. Nhà người ta làm ra tiền nhiều hơn mình, tích lũy nhiều hơn mình, vậy ai giàu hơn?

2. Ở mình ô nhiễm ngày càng nhiều, việc làm, y tế, giáo dục đều thua hàng xóm, vậy ai ngon hơn ai?

3. Với các dữ liệu trên, theo bạn, ai sẽ sống vương giả hơn ai?

Tôi đồ rằng các bạn sẽ mắng tôi: “Hỏi vô duyên, ai mà chả biết theo thông tin ấy thì rõ là người ta giàu hơn mình, người ta ngon lành hơn mình, người ta sẽ sang trọng hơn mình”.

Nhưng tôi sẽ cho bạn thấy điều ngược lại: Mình tuy nghèo hơn nhưng bảnh chọe hơn người ta.

Đây nhé: Một khảo sát do công ty tư vấn của Mỹ vừa công bố, đại ý là chất lượng sống của người xứ mình đang vượt xa dân một số nước. Thu nhập bình quân đầu người cỡ 5.200 “đô” nhưng sống tương đương người ở các quốc gia có GDP bình quân hơn 10.000 “đô”, qua mặt các quốc gia thịnh vượng hơn như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines.

Nhận định trên rất sát hợp. Rõ ràng nhiều người xứ mình sống ra vẻ thượng lưu lắm lắm, thậm chí không ít người cắn răng “cắm” nhà, vay tiền chỉ để mua xe, sắm hàng hiệu, uống rượu Tây cho đời nó oai. Chuyện vật vã khất nợ thì “để mai tính”.

Tuy vậy, người ta cũng đánh giá rằng xứ mình đang tụt hậu hơn các hàng xóm về cơ sở hạ tầng, môi trường, việc làm, y tế, hạ tầng, giáo dục…

Mà thôi, nghĩ tới sự tụt hậu, tới cảnh chạy ăn từng bữa chi cho mất vui. Cứ hướng đến hình ảnh tuy nghèo nhưng phì phèo, lòng sẽ dấy lên một niềm "tự hào" len lén…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm