Nghi án giết người ở Bình Dương: Tòa tuyên án trong mâu thuẫn

Như chúng tôi đã phản ánh, theo cáo trạng, tối một ngày tháng 11-2008, Tú cùng bạn bè đứng chơi ở ngã ba Lầu Thiết (xã Chánh Phú Hòa). Thấy Nguyễn Thanh Tài đi ngang, Tú rủ Tài đua xe, nếu ai thắng sẽ được bao cà phê. Cả hai đua và Tú thắng. Khi cả hai giảm ga xe quay lại thì va quẹt làm Tài bị ngã và chết tại bệnh viện.

Cơ quan chức năng khởi tố, truy tố Tú về tội đua xe trái phép. Phía gia đình Tài cho rằng nạn nhân bị rượt đuổi ngã chết chứ không phải chết do tai nạn vì phần đỉnh đầu nạn nhân có một vết chém dài. Trong khi đó, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận có khả năng nạn nhân bị ngã lộn nhiều vòng làm đầu va đập mạnh vào bửng xe nên bị thương. Thụ lý, TAND huyện Bến Cát cũng đã nhiều lần phải hoãn xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tại phiên xử hôm qua, theo TAND huyện Bến Cát, lời khai của 9/17 nhân chứng mâu thuẫn nhau về việc chứng kiến việc thỏa thuận đua xe, tư thế, tốc độ đua, đoạn đường đua nên chưa thể xác định được giữa bị cáo và nạn nhân có đua xe hay không. Cạnh đó, chín người này đều có quan hệ thân thiết với bị cáo, lời khai không khách quan nên cáo trạng dựa vào lời khai của họ để quy kết hai bên đua xe là không có căn cứ.

Tuy nhiên, tòa cho rằng căn cứ vào lời khai của 8/17 nhân chứng còn lại thì đủ căn cứ kết luận bị cáo và nạn nhân có hành vi chạy xe nhanh rượt đuổi nhau, khiến hai xe va chạm dẫn đến cái chết của Tài. Vì thế hành vi của bị cáo Tú đủ yếu tố cấu thành tội đua xe trái phép theo Điều 207 BLHS.

Về cơ chế hình thành vết thương, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận có khả năng nạn nhân bị ngã lộn nhiều vòng làm đầu va đập mạnh vào cạnh bửng xe máy tạo nên vết thương trên đỉnh đầu, theo tòa là không có cơ sở. Bởi tại tòa, các nhân chứng đồng loạt khai không nhìn thấy nạn nhân ngã lộn nhào. Mặt khác, trên quần áo và tử thi nạn nhân không có những vết trầy xước như kết luận giám định, do đó yêu cầu đòi giám định lại của phía nạn nhân là có căn cứ. Tuy nhiên, theo tòa, trước đó tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung về vấn đề này nhưng không được chấp nhận nên tòa không xem xét đề nghị của phía nạn nhân nữa. Tòa cũng không chấp nhận yêu cầu chuyển hồ sơ lên tòa cấp trên xét xử như đề nghị của luật sư phía nạn nhân.

Sau khi tòa tuyên án, gia đình nạn nhân cho biết sẽ kháng cáo vì những nghi vấn trong vụ án vẫn chưa được làm sáng tỏ.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm