Nghi vấn bỏ lọt tội giết người

TAND tỉnh Bạc Liêu vừa hủy án của TAND huyện Hòa Bình để điều tra xét xử lại đối với Nguyễn Chí Nguyện, Nguyễn Ngọc Trường và Huỳnh Phạm Sơn Lâm. Lý do hủy án là vụ án chưa được thực nghiệm dựng lại hiện trường để làm rõ một số chi tiết, trong đó có tình huống dẫn đến cái chết của nạn nhân Hứa Đức Trung.

Xử tội gây rối nhưng buộc bồi thường mai táng phí

Theo hồ sơ, chiều 15-10-2012, Trung cùng một người nữa có cự cãi qua lại với Nguyện, Trường và Lâm tại quán nhậu. Sau đó cả ba lấy cây gỗ và dây xích chạy ra đê để đánh Trung. Lúc này Trung đang chạy bộ trên bờ đê. Khi chạy đến cây cầu khỉ bắc ngang kênh thì Trungđể điện thoại di động lại trên bờ rồi lên cầu và nhảy xuống sông. Nguyện, Trường và Lâm chia nhau đứng hai đầu cầu và giữa cầu, chờ Trung ngoi lên thì đánh. Khoảng năm phút không thấy Trung lên bờ, nhóm này chạy đi đánh cha và dượng của Trung gây thương tích. Không thấy Trung về nhà, gia đình đi tìm, đến hơn 8 giờ tối cùng ngày thì phát hiện Trung đã chết dưới kênh.

Kết quả giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận Trung chết do ngạt nước, toàn thân không có dấu vết của ngoại lực tác động. Hai mũi có bọt khí màu trắng chảy ra. Miệng ngậm, có bọt khí màu hồng nhạt chảy ra. Khí quản co nhiều dịch màu hồng nhạt và bọt khí màu trắng. Lòng khí quản sung huyết và có dị vật. Phổi sung huyết và căng phồng. Trong nhu mô phổi có dịch và bọt khí màu hồng nhạt…

Nghi vấn bỏ lọt tội giết người ảnh 1

Ông Hứa Vĩnh Đạt - cha nạn nhân Trung và hiện trường nơi gia đình phát hiện xác Trung. Ảnh: PL

Xử sơ thẩm hồi tháng 5, TAND huyện Hòa Bình đã nhận định tuy ba bị cáo không trực tiếp làm Trung chết nhưng đã dùng cây gỗ và dây xích rượt đuổi nạn nhân trên đường gây náo loạn khu dân cư, làm mất an ninh trật tự nơi công cộng. Tòa phạt Nguyện và Lâm mỗi bị cáo một năm sáu tháng tù, Trường một năm tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng. Ba bị cáo bị buộc bồi thường 135 triệu đồng tổn thất tinh thần và chi phí mai táng cho gia đình nạn nhân.

Dồn người vào đường chết?

Ông Hứa Vĩnh Đạt (cha của Trung) đã kháng cáo toàn bộ bản án của TAND huyện Hòa Bình vì cho rằng tòa xử các bị cáo không đúng tội, con trai mình đã bị giết rồi quăng xác xuống kênh.

Xử phúc thẩm mới đây, TAND tỉnh Bạc Liêu đã hủy án để điều tra, xét xử lại vì vụ án chưa được thực nghiệm dựng lại hiện trường để làm rõ khoảng cách rượt đuổi giữa các bị cáo để xác định mức độ, cường độ rượt nạn nhân; chưa xác định vị trí của từng bị cáo đứng canh giữ chờ nạn nhân ngoi lên mặt nước để đánh nhằm xác định phải chăng chính việc này đã khiến nạn nhân không dám ngoi lên và hậu quả là đã chết ngạt.

Ông Đạt cho biết ông đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ cái chết của con trai ông. Ông Đạt cho biết Trung không hề quen biết hay có mâu thuẫn với nhóm này. Trước khi xảy ra cái chết thương tâm, Trung đi đổi vỏ bia. Một người bạn chở Trung đi. Đến quán thì gặp ba bị cáo đang ngồi nhậu. Ba bị cáo vốn sẵn có mâu thuẫn với người bạn này nên mới thấy mặt đã gây gổ và đánh nhau, rồi đánh cả Trung. Trung xuống vỏ lãi chạy về vuông tôm của cậu. Người dượng đã chở Trung đến quán nhậu để hỏi đầu đuôi. Lúc này, nhóm bị cáo đã về hết. Người dượng chở Trung về, trên đường về thì bị nhóm bị cáo chặn đánh ba lần. Gia đình gọi điện thoại cho Trung thì thấy chuông reo nhưng không bắt máy…

giết xong quăng xác xuống kênh?

Trong đơn, ông Đạt nêu: “Trung bị đánh tại ba vị trí: ngay quán đến trả vỏ bia, tại cống gần nhà của bị cáo Lâm, vị trí thứ ba là gần cây cầu khỉ. Tuy nhiên, cáo trạng và hai bản án sơ, phúc thẩm đều không có chi tiết này. Ngày con tôi chết là 15-10-2012, tức ngày 1-9 âm lịch. Hôm đó là ngày nước ròng, mực nước nơi sâu nhất chỉ khoảng 1 m. Nếu con tôi thực sự nhảy xuống kênh thì cũng không thể chết ngạt nước được bởi nó là dân làm vuông, bơi lội rất giỏi, không thể vừa rơi xuống đã chết ngay tại vị trí rơi được”.

Ông Đạt trình bày tiếp, trong khi đi tìm con, ông gặp trưởng Công an xã Vĩnh Mỹ A đang cầm điện thoại của Trung, ông hỏi: “Con tôi đâu?”. Vị công an này trả lời: “Con ông lội kênh về rồi”. Gia đình đi tìm khắp nơi nhưng không thấy. Một người phụ nữ nhà ngay sát bên cây cầu chỉ xuống kênh và cho ông biết “Trung đã bị giết rồi vứt xác chỗ đó”. Gia đình xuống chỗ vừa chỉ thì đụng ngay xác Trung.

“Nhiều người gần nơi xảy ra án mạng nói với tôi chính họ trông thấy con tôi bị đánh chết rồi ném xuống kênh. Tuy nhiên, khi tôi nhờ họ ra tòa làm chứng thì họ lại sợ. Xác con tôi khi vớt lên nằm úp mặt, miệng ộc ra máu cục, lưng có vết bầm tím. Cổ con tôi có máu bầm, phổi và dạ dày không có nước, nội tạng bị dập. Con tôi cao 1,66 m nhưng hồ sơ khám nghiệm ghi 1,58 m. Biên bản và kết quả khám nghiệm ghi nhận không trung thực nên chúng tôi không ký tên” - ông Đạt bức xúc, nói...

Nạn nhân không thể chết đuối

Tôi đồng tình với cách giải quyết của tòa phúc thẩm. Phải cho thực nghiệm dựng lại hiện trường để làm rõ nạn nhân chết do yếu tố khách quan hay do nguyên nhân nào khác, từ đó mới xác định được hành vi của các bị cáo là giết người hay gây rối. Đồng thời, phải xác định tương quan lực lượng giữa bị cáo và bị hại, bị hại có bị dồn vào đường cùng hay không (không cho ngoi lên). Nếu chỉ căn cứ vào biên bản khám nghiệm tử thi thì không thể đánh giá chính xác nguyên nhân cái chết. Cần làm rõ vì sao trong hồ sơ vụ án không thể hiện Trung bị đánh nhưng theo trình bày của cha nạn nhân thì có nhiều người chứng kiến việc Trung bị đánh bằng các hung khí nguy hiểm và ném xác xuống kênh. Vì vậy, cần đưa những người trực tiếp chứng kiến này vào tham gia tố tụng với tư cách người làm chứng.

Gia đình nạn nhân xác định nạn nhân biết bơi. Mà biết bơi thì trước lằn ranh sống chết, với bản năng sinh tồn, người ta không thể buông xuôi, trong khi mực nước chưa đến 1 m. Nói cách khác, nạn nhân không thể chết trong điều kiện mực nước chưa đến 1 m.

Do sự phức tạp của vụ án, thiết nghĩ cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu nên vào cuộc để điều tra lại.

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai

SONG PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm