Nghiêm trị việc làm giả hồ sơ chính sách để trục lợi

“Trong năm 2017, chúng ta sẽ vào cuộc quyết liệt giải quyết cơ bản hơn 3.000 hồ sơ người có công còn tồn đọng. Đặc biệt xử lý nghiêm minh và thích đáng mọi trường hợp làm giả hồ sơ người có công”.

Bộ trưởng yêu cầu phải trả món nợ hồ sơ người có công cho dân. Ảnh: Internet

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tại Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 và 27-7-2017) và công tác giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng tại địa phương, diễn ra ngày 17-2.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng đối với hồ sơ người có công, những trường hợp dễ, đủ hồ sơ đã công nhận rồi: “Hồ sơ còn tồn đọng là những trường hợp thất lạc hồ sơ, không có nhân chứng… Những trường hợp này rất phức tạp, nhưng chúng ta phải quyết liệt, đòi hỏi phải thận trọng, không cho phép sai. Chúng ta phải xắn tay vào giải quyết, nợ dân mãi làm sao được...” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện cả nước tồn đọng khá lớn hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng hồ sơ giả, lợi dụng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội, tạo bức xúc đối với người có công với cách mạng.

Trước tình hình đó, năm 2016, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ trương thí điểm triển khai xem xét, xác nhận người có công với cách mạng theo quy trình chặt chẽ, công khai, dân chủ, phát huy đúng mức trách nhiệm của các cấp, ngành. Qua đó,  Tổ công tác Trung ương thống nhất đề nghị xác nhận 86 trường hợp người có công với cách mạng, bao gồm 75 liệt sĩ thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ và 11 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh thời kỳ chống Mỹ.

Với kết quả đạt được, trong năm 2017, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các đơn vị xem xét, đề nghị xác nhận người có công với cách mạng phải được tiến hành khẩn trương nhưng phải hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng làm giả hồ sơ, xử lý nghiêm minh và thích đáng mọi trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước để trục lợi cá nhân.

Các tỉnh, thành phố tổ chức sinh hoạt, quán triệt thật kỹ chủ trương, kế hoạch, quan điểm, phương pháp. Đặc biệt, phải xác định thật rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành cũng như của hội đồng xét duyệt chính sách cấp xã, huyện và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trong từng bước, từng khâu của quy trình xem xét, đề nghị xác nhận người có công với cách mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm