Nghiên cứu đào hồ trong sân bay Tân Sơn Nhất chống ngập

Trước tình trạng ngập nước tái diễn, đe dọa đến hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất, mới đây Sở GTVT TP.HCM có văn bản đề nghị Trung tâm Chống ngập nghiên cứu phương án làm hồ điều tiết ngay trong sân bay để chống ngập.

Ngày 15-9, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM,ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Chống ngập, cho rằng việc xây hồ điều tiết trong sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mới là đề xuất ý tưởng của một số đơn vị tư vấn. Do đó, cần phải nghiên cứu kỹ mới có thể đưa ra kết luận có nên thực hiện hay không, nếu thực hiện thì làm hồ như thế nào.

Sân bay Tân Sơn Nhất nhiều lần bị ngập nước, có nguy cơ phải đóng cửa. Ảnh: TRUNG THANH

Sân bay Tân Sơn Nhất nhiều lần bị ngập nước, có nguy cơ phải đóng cửa. Ảnh: TRUNG THANH

Ông Công cho biết thêm trước đây trong sân bay Tân Sơn Nhất có hồ điều tiết nhưng hiện nay không thấy. Theo đó, nếu thấy cần thiết có thể khôi phục lại hồ này hoặc nghiên cứu phương án điều tiết nước trong sân bay.

Theo Trung tâm Chống ngập, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện nay có ba hướng thoát nước chính. Phía bắc, nước thoát ra kênh Hy Vọng. Hướng đông nam, thoát ra mương Nhật Bản rồi dẫn về cống thoát nước trên đường Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng, sau đó thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Hướng nam, chảy qua mương A41 (hai nhánh) dẫn về cống thoát nước đường Cộng Hòa - Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Hướng thoát nước từ sân bay ra kênh A41 thường xuyên bị tắc nghẽn, do bị lấn chiếm. Ảnh: TNĐT

Hướng thoát nước từ sân bay ra kênh A41 thường xuyên bị tắc nghẽn, do bị lấn chiếm. Ảnh: TNĐT

Trong ba hướng thoát nước trên, hướng thoát ra kênh Hy Vọng hiện nay tương đối thông thoáng.

Hướng ra mương Nhật Bản đang được cải tạo, sắp hoàn thành. Riêng tuyến mương A41 hiện nay bị nhà dân xây dựng lấn chiếm thu hẹp dòng chảy, không đảm bảo thoát nước nên gây ngập sân bay khi có mưa lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Công, khi ba hướng thoát nước trên được cải thiện, đảm bảo thông thoáng thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không còn bị ngập.

Tuy nhiên, ông Công cũng lưu ý Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên tính toán lại hệ thống thoát nước bên trong sân bay sau khi thực hiện xong dự án mở rộng khu vực đỗ máy bay. Việc này nhằm điều chỉnh cho phù hợp và kết nối đồng bộ với hệ thống thoát nước bên ngoài sân bay.

Ngoài ra, đơn vị quản lý sân bay cũng cần nghiên cứu bổ sung giải pháp điều tiết nước khi xảy ra những trận mưa lớn vượt tần suất thiết kế của hệ thống cống thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm