Ngưng dự án nạo vét, Bình Thuận trả lại công ty 2,7 tỉ đồng

Ngày 30-8, ông Nguyễn Ngọc Hai (Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) đã ký văn bản gửi các sở: KH&ĐT, Tài chính, Cục Thuế tỉnh và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Đại Nam Việt.

Theo đó,  đồng ý hoàn trả cho Công ty Đại Nam Việt số tiền đã hỗ trợ để thực hiện dự án nạo vét thông luồng cửa biển Hồ Lân tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân là hơn 2,7 tỉ đồng.

Dự án từng nhiều lần vấp phải phản đối dữ dội của người dân địa phương.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trước đó công ty này đã nộp tạm thu ngân sách nhà nước 4 tỉ đồng. Sau khi đã trừ tổng số tiền thuế, phí, số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mà công ty phải nộp theo quy định thì còn lại hơn 2,7 tỉ đồng.

Tỉnh giao Cục Thuế và Sở Tài chính thực hiện các thủ tục chuyển số tiền thuế phí, số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản Công ty Đại Nam Việt phải nộp ngân sách nhà nước hơn 1,2 tỉ đồng vào tài khoản tạm thu của ngân sách nhà nước theo quy định. Giao Sở Tài chính thực hiện các thủ tục hoàn trả số tiền Công ty Đại Nam Việt còn lại.

Trước đó, sau khi UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định chấm dứt hoạt động nạo vét, thông luồng cửa biển Hồ Lân (xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân) của Công ty Đại Nam Việt, nguyên nhân vì nhân dân địa phương không đồng thuận thì công ty này có văn bản “đòi” Bình Thuận trả lại 4 tỉ đồng.

Được biết đầu năm 2013, Công ty Đại Nam Việt được thực hiện dự án nạo vét cửa biển Hồ Lân kết hợp tận thu cát nhiễm mặn. Thời gian thực hiện nạo vét kéo dài đến cuối năm và khối lượng cát biển được Bộ Xây dựng đồng ý cho tận thu xuất sang Singapore là hơn 800.000 m3.

Dự án đã vấp phải phản ứng gay gắt của người dân địa phương bởi cửa biển Hồ Lân giáp với sông Cô Kiều là nơi neo đậu tàu thuyền của bà con ngư dân. Sau khi công ty này hoạt động, luồng lạch chưa thông nhưng ghe thuyền đã mất chỗ neo đậu.

Mặt khác, để tận thu cát biển, công ty đưa máy móc, cơ giới vào khai thác gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng. Tác động của dòng chảy, sóng biển xâm thực vào đất liền đe dọa nhiều hồ nuôi tôm, uy hiếp trực tiếp nhiều nhà dân ở các làng chài và có nguy cơ xóa sổ bãi tắm của dân.

Đến cuối tháng 5-2014, vì quá bức xúc, hàng trăm người dân các thôn Hồ Lân, Gò Găng, Hiệp Hòa đã bao vây doanh nghiệp này yêu cầu ngừng nạo vét…

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết  Công ty Đại Nam Việt đã nạo vét và tận dụng hơn 120.000 m3 cát biển xuất bán ra nước ngoài. Tuy nhiên, mục tiêu chính của dự án là nạo vét luồng lạch cho ghe thuyền ra vào cửa biển Hồ Lân thì vẫn bị bồi lấp…

Thời điểm trên, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có thông báo rằng việc tiếp tục triển khai dự án là không hiệu quả. Dự án đầu tư và hồ sơ thiết kế nạo vét đã không đánh giá, xác định chính xác nhu cầu nạo vét tại khu vực cửa sông, cửa biển Hồ Lân.

Dự án không phân tích, đánh giá rõ hiệu quả kinh tế so với việc nạo vét, thông luồng dẫn đến hồ sơ thiết kế nhiều lần điều chỉnh và chưa được nhân dân đồng thuận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm