Người dân Đà Nẵng tương tác với chính quyền trên Facebook

Thời gian qua, nhiều phường, quận của TP Đà Nẵng triển khai việc xử lý thông tin, tiếp nhận phản ánh của người dân thông qua các trang Facebook riêng và đã thu được những hiệu quả nhất định. Nhiều phản ánh được phường xử lý rất nhanh mà không cần phải có văn bản chỉ đạo.

Có bức xúc, nhắn ngay cho phường

Ngày 6-1, Facebook Quý Nguyễn lên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp phản ánh việc một người dân sống tại chung cư làng cá Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) tập kết phế liệu trong khu dân cư gây mất mỹ quan, ô nhiễm. Ngay khi tiếp nhận phản ánh kèm hình ảnh, lãnh đạo UBND phường Nại Hiên Đông đã nhanh chóng cử người đến kiểm tra.

Người vi phạm được xác định là bà Nguyễn Thị Mùi, lực lượng chức năng phường đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Mùi. Đến ngày 18-1, bà Mùi đã di dời toàn bộ phế liệu ra khỏi khu dân cư, tập kết về khu đất trống tại đường Nại Thịnh 11 do phường Nại Hiên Đông bố trí. Kết quả xử lý này được phường Nại Hiên Đông đăng tải và chia sẻ lên Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp, nhận nhiều lời tán dương của người dân.

Trước đó, Facebook Võ Tiến Cường phản ánh việc cây ngã đổ trên đường Khúc Thừa Dụ. Lập tức phản ánh này được chuyển đến Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng nhưng chậm được xử lý nên UBND phường Nại Hiên Đông chủ động ra quân cắt tỉa, dọn dẹp cây ngã đổ, trồng lại cây mới…

Cán bộ UBND phường Nại Hiên Đông đến tận nhà dân tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: CĐH

Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, Facebook của phường được thành lập từ giữa năm 2019, hiện có hơn 4.000 thành viên tham gia, chủ yếu là công dân địa phương. Thời gian qua, Facebook phường Nại Hiên Đông ghi nhận hơn 200 phản ánh của người dân, phường đã trả lời được khoảng 70 nội dung. Bên cạnh đó, phường cũng tận dụng Facebook để tuyên truyền hơn 50 nội dung liên quan mật thiết đến đời sống, được người dân hoan nghênh.

Trong khi đó, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cũng quyết định thành lập trang Facebook chính thức của đơn vị từ năm 2019. Theo ông Nguyễn Trường Tuyên, cán bộ Văn phòng thống kê - UBND phường An Hải Bắc, mục đích ban đầu là giải quyết những vấn đề đô thị gây bức xúc cho người dân mà nếu theo quy trình phải mất 5-10 ngày mới xử lý xong.

“Bình quân một tuần phường xử lý 4-5 lượt phản ánh của người dân. Khi tiếp nhận các phản ánh, phường sẽ phân công các bộ phận xử lý trong thời gian sớm nhất, sau đó báo cáo lại để phản hồi trên Facebook phường An Hải Bắc” - ông Tuyên nói.

Nâng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ

Cơ hội mà Facebook mang lại rất lớn, giúp ích nhiều trong công tác tuyên truyền mà nhiệm vụ của website UBND phường chưa thực hiện được. Ví dụ: TP có văn bản hướng dẫn nộp tiền nợ đất tái định cư theo Nghị định 79/2019, sau khi đưa lên Facebook của phường thì chỉ 1 giờ sau đã thấy hơn 1.000 người xem. Trong khi đưa lên website của phường thì rất ít người theo dõi.

Ông CAO ĐÌNH HẢI, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông 

Người dân nào cũng có quyền tương tác

Theo ông Cao Đình Hải, cái được của Facebook là tính “ngay và luôn”. Bất kỳ ai cũng được quyền tương tác, chia sẻ, bình luận bày tỏ quan điểm phù hợp với quy định pháp luật. Do vậy, phường Nại Hiên Đông đã triển khai Facebook sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo quận Sơn Trà.

“Điều này xuất phát từ những trăn trở của chính quyền địa phương với các vấn đề nổi cộm, nhức nhối trong xã hội như bài bạc, ma túy, trộm cắp, hát karaoke công suất lớn… Có hôm nửa đêm đang xem Facebook thì nhận được tin nhắn của người dân phản ánh việc hàng xóm hát karaoke gây ồn ào, tôi đã chỉ đạo ngay cho lực lượng chức năng đến xử lý và trả lời cho người phản ánh ngay trong đêm” - ông Hải kể.

Bên cạnh những lợi ích mang lại thì Facebook cũng có những mặt trái, lãnh đạo phường Nại Hiên Đông đã sớm ý thức được điều này. “Bản thân tôi cương quyết làm và cam đoan chịu trách nhiệm. Sắp tới, chúng tôi hoàn thiện các nội dung đăng tải phong phú, đầy đủ hơn. Việc biên tập cũng sẽ tốt hơn. Phường cũng sẽ sớm ứng dụng mạng Zalo trong công tác điều hành” - ông Hải cho biết thêm.

Tập trung kiểm duyệt, tăng chất lượng nội dung

Ông Diệp Dân Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND TP Đà Nẵng, cũng là một quản trị viên của trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp, cho hay lãnh đạo TP đánh giá rất cao và thường xuyên lấy các trang Facebook kể trên làm ví dụ về sự nhanh nhạy của chính quyền các cấp. Trang Facebook này hiện có hơn 100.000 thành viên và được nhiều lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện tham gia làm quản trị.

Cũng theo ông Hùng, mỗi ngày trang Facebook này nhận được khoảng 100 bài gửi để chờ duyệt đăng. Ngay từ đầu tập thể quản trị viên thống nhất loại bỏ 100% các bài đăng nhằm mục đích quảng cáo, thương mại, đồng thời tập trung kiểm duyệt nội dung, loại bỏ những bình luận mang tính xuyên tạc, bịa đặt, vu khống… Thành viên nào tái phạm sẽ bị xóa tư cách thành viên nhằm làm trong sạch Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm