Người dân mong ngóng Đại tướng Lê Đức Anh về ngang nhà riêng

Trưa nay (3-5), chúng tôi có mặt tại nhà riêng của Đại tướng Lê Đức Anh ở số 240 Pasteur, phường 6, quận 3 (TP.HCM). Căn nhà rộng nhưng được bài trí đơn sơ, giản dị.

Những người dân sinh sống gần đó cho hay đang ngóng linh cữu của Đại tướng về ngang nhà để được tiễn ông lần cuối trong đời. 

Lực lượng chức năng đã túc trực trước nhà Đại tướng từ sớm. ẢNH: LÊ THOA. 

Cây sa-pô-chê của nhà Đại tướng mà người dân nhắc tới. ẢNH: LÊ THOA.

Cô Sáu, người bán cơm cạnh nhà Đại tướng đã hơn 10 năm nay kể: “Khi còn khỏe cụ về đây miết à. Rồi từ hồi ông bệnh tới giờ đâu, ít thấy xe đưa ông về đây nữa....”, nói đến đây cô Sáu lặng im.

Cô Tuyết, một người dân sống gần nhà riêng của Đại tướng Lê Đức Anh kể rằng, lúc chưa ra Hà Nội để điều trị bệnh, cô vẫn thường thấy Đại tướng mỗi sáng trước cổng nhà.

“Hồi trước khi ông bệnh, mỗi sáng tôi đều thấy ông ấy đi ra đi vào trong sân nhà. Lúc đó, ông ấy còn khỏe mạnh, tác phong còn nhanh nhẹn và dứt khoát lắm. Tui thì không có nói chuyện với ông, nhưng lần nào đi qua nhìn thấy ông đều cười hiền và rất gần gũi”, cô Tuyết nói.

Trong cảm nhận của cô Tuyết, Đại tướng Lê Đức Anh là người rất gần gũi. ẢNH: LÊ THOA.

Cô Tuyết còn nói rằng, dù chưa thật sự nói chuyện nhiều nhưng cá nhân cô cảm nhận Đại tướng là người rất dễ gần, dân dã chứ không quan cách. “Nhìn ông cười là thấy thân thiện rồi, không có kiểu quan cách này kia đâu”, cô Tuyết chia sẻ.

Ngồi kế đó, Nguyễn Thị Kim Nhung, 49 tuổi là hàng xóm sát vách với nhà Đại tướng, nói: “Ở đây ai cũng quý mến cụ hết trơn đó. Con gái của cụ cũng gần gũi. Thỉnh thoảng đi dạo quanh nhà rồi gặp bà con đều chào hỏi”.

Chị Nhung còn kể tiếp: “Nhà cụ có cây sa-pô-chê sai trái lắm mà đâu ai hái ăn đâu. Chim rồi sóc ăn rụng hết. Con cháu cụ cho tui hái ăn đó chứ, mà mấy lần khều hái ăn rồi thôi, ăn đâu có hết. Từ hồi nghe tin cụ bị bệnh, tui cũng bùi ngùi” - chị Nhung kể.

“Sáng nay, người ta tới trước sân quét dọn, cho sạch sẽ. Tui cũng lấy chổi ra phụ quét. Giờ cứ ngóng đợi cụ về nhà để thắp cho cụ nén nhang”, chị Nhung nói. ẢNH: THANH TUYỀN.

Chị Nhung tâm sự khi hay tin Đại tướng mất, chị Nhung cũng như bao người dân khác sống quanh đây cảm thấy như mất đi điều gì đó. “Sáng nay, người ta tới trước sân quét dọn, sạch sẽ. Tui cũng lấy chổi ra phụ quét. Giờ cứ ngóng đợi cụ về nhà để thắp cho cụ nén nhang”.

Cây bông giấy trước cổng nhà Đại tướng nở rực cả một góc trời. ẢNH: LÊ THOA. 

Cây bông giấy ở ngay cổng nhà của Đại tướng vẫn nở rộ, rực cả một góc trời như chào đón Đại tướng về yên nghỉ ở đất phương Nam này mãi mãi... 

Theo lịch trình dự kiến, chiều nay, sau khi đưa xuống sân bay Tân Sơn Nhất, linh cữu của Đại tướng Lê Đức Anh sẽ được di chuyển qua Quân khu 7, nhà riêng của ông ở điạ chỉ trên, trước khi được đưa đến an táng tại Nghĩa trang TP.HCM (quận Thủ Đức). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm