Theo ghi nhận, xe BRT vận hành khá suôn sẻ trong buổi đầu khai thác. Một phần lý do hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần nên lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều, kèm theo đó có sự phân luồng của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông.

Tuy nhiên, xe BRT vẫn gặp khó khăn trong việc di chuyển vì nhiều phương tiện ô tô vẫn cố tình lao vào đường cấm hoặc tạt ngang đầu xe, thậm chí nhiều xe chạy vào đường dành cho xe BRT.

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo các sở kiểm tra tuyến xe buýt nhanh. Ảnh: PHi Hùng

Tại các nhà chờ xe BRT, hành khách có nhu cầu đi tuyến trên cũng tăng dần. Hành khách đều được phát bản đồ và được nhân viên hướng dẫn tận tình. Tuy nhiên, do nhiều người chưa quen hướng tiếp cận nhà chờ xe BRT nên vẫn có một số trường hợp băng qua đường, leo qua hàng rào vào.

Bà Nguyễn Thị Hài, làm việc ở khu vực Giảng Võ (Ba Đình), cho biết đây là lần đầu tiên bà đi tuyến BRT và cảm giác nhanh hơn xe buýt thường. Đặc biệt nội thất của xe BRT rất phù hợp, thiết bị thông báo hiện đại, nhân viên cũng rất thân thiện

“Tôi cho rằng như vậy là tuyệt vời, mong rằng họ sẽ duy trì được lâu dài như vậy"- bà Hài. Bà cho biết nếu xe buýt hiện đại và nhanh bà sẽ chọn xe buýt để đi lại và về quê.

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 2
Nội thất bên trong xe buýt được người dân đánh giá là phù hợp và hiện đại hơn xe buýt thường. Ảnh: PHI HÙNG

Thích thú khi đi những chuyến xe buýt nhanh đầu tiên, ông Nguyễn Văn Hùng (Đống Đa) vui vẻ nói: “Tôi đi thử một chặng cảm giác thấy rất nhanh, chắc do đây là ngày nghỉ. Nhưng nếu điều tiết được lượng phương tiện giao thông phù hợp như ngày hôm nay thì tôi nghĩ rất nhiều người sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng…”.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị (Sở GTVT TP Hà Nội), nhận định về lượng khách còn hạn chế: "Tuyến vận tải bao giờ cũng cần có thời gian để người dân quen, nắm được tuyến lên xuống. Khi đó lượng khách sẽ tốt hơn..."

Dưới đây là hình ảnh Phóng viên ghi nhận trong buổi đầu tiên xe buýt nhanh đi vào khai thác.

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 3
Hành khách được nhân viên tại nhà chờ phát bản đồ và hướng dẫn những điểm lên, xuống xe buýt. Ảnh: VIẾT LONG

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 4
Khi xe đến cửa nhà chờ tự động mở ra và hành khách dễ dàng bước lên xe. Ảnh: VIẾT LONG

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 5
Điểm tiếp cận giữa xe buýt và nhà chờ thuận tiện cho người khuyết tật sử dụng. Ảnh: PHI HÙNG

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 6
Sau khi xuống xe, hành khách dễ dàng tiếp cận với những thông tin và chặng tiếp theo của mình. Ảnh: PHI HÙNG

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 7
Hành khách không đi lên cầu thang bộ với lý do xa, nên họ chọn cách băng qua đường và leo qua hàng rào. Ảnh: PHI HÙNG

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 8
Nhiều người cũng chọn cách leo qua hàng rào cho... nhanh. Ảnh: VIẾT LONG

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 9
Những pha băng qua đường để leo qua hàng rào rất dễ xảy ra tai nạn. Ảnh: VIẾT LONG

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 10
Nhiều xe ô tô vẫn tạt ngang đầu xe buýt và đi vào làn đường cấm. Ảnh: PHI HÙNG

  
Theo Ban quản lý dự án giao thông đô thị Hà Nội, trong điều kiện năng lực vận tải công cộng của Thủ đô còn nhiều hạn chế, việc đưa tuyến BRT vào vận hành sẽ là phép thử mới, góp phần nâng cao năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố, từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân.

Theo kế hoạch, BRT 1 sẽ phục vụ hành khách 17 tiếng mỗi ngày, từ 5-22 giờ, tần suất ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt.

Trong tháng đầu tiên hoạt động, hành khách được đi xe buýt nhanh miễn phí. Sau ngày 31-1-2017, giá vé sẽ là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. Hành trình buýt nhanh BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa và ngược lại.

Người dân nói gì về xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam? - ảnh 11
Lộ trình tuyến BRT đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: PHI HÙNG

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng đây là dự án lần đầu tiên triển khai tại Hà Nội nên gặp rất nhiều khó khăn.

Để buýt nhanh BRT hoạt động có hiệu quả Phó Chủ tịch yêu cầu thanh tra giao thông, CSGT bố trí lực lượng trên tuyến, đặc biệt là tại các nút giao hướng dẫn người dân đi lại đảm bảo an toàn.