Người dân Quảng Bình gượng dậy sau lũ

Sáng 22-10, người dân thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh tranh thủ dọn dẹp nhà cửa do nước đã rút xuống hơn 1 m.

Ông Phước Đoài (60 tuổi, thôn Quảng Xá) kể: “Gia đình tôi là một trong những nhà ở vị trí cao tại thôn. Hầu hết, vào những mùa lũ được xem là lịch sử, nước cũng chỉ dâng đến ngang khoảng sân trước nhà. Vào những thời điểm lũ lụt, chúng tôi đều đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống như kê tài sản lên cao nhưng đợt này lũ cao hơn tôi tưởng, cuốn trôi hết mọi thứ, kể cả mấy bộ quần áo trong nhà.

Ông Đoài cho biết thêm, gia đình có 9 tấn lúa, mặc dù đã thuê người chuyển lên gần gác mái nhưng lũ dâng làm ẩm hết.

Ông Phước Đoài (thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) buồn bã nhìn số thóc mới thu hoạch đã ẩm mốc vì lũ. Ảnh: BÙI TOÀN

Chị Trần Thị Thanh Tâm mới được xã hỗ trợ một con bò thì đã bị lũ cuốn trôi. Chị Tâm đang phải nuôi con nhỏ và người cha bị bệnh hiểm nghèo. “Bây giờ nhà chẳng còn gì. Thời điểm lũ dâng, gia đình phải chuyển sang trú nhờ bên nhà ông bà ngoại. Biết là tài sản vẫn còn ở dưới nhà nhưng chúng tôi dọn dẹp không kịp. Được con bò do chính quyền xã cấp, tôi định bán để có tiền đưa con đi chữa bệnh ở Đà Nẵng, nay đã không còn” - chị Tâm nức nở khóc.

Xã Tân Ninh có 450 hộ với hơn 1.000 khẩu, hầu hết các căn nhà trong xã đều bị lũ cuốn trôi. Trong thời gian đỉnh điểm của lũ, người dân được chính quyền xã sơ tán đến nơi cao ráo để tránh lũ. Hàng trăm hộ dân phải bỏ của chạy lấy người, mặc dù đã có nhiều phương án tránh lũ trước đó.

Bà Nguyễn Thị Diệu (86 tuổi, ngụ thôn Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) nghẹn giọng cho biết đã mấy ngày nay chỉ ăn mì tôm sống, lâu lâu lấy gạo nuôi heo nấu cho có cơm lót dạ. Cụ Diệu cho hay trận lũ lịch sử năm 1979 tại Quảng Bình vẫn không khủng khiếp như năm nay. Cụ già yếu và được hàng xóm đưa về nhà đùm bọc trong cơn lũ dữ. “Tài sản bị nước cuốn hết rồi, nhà ngập nên xin ở nhờ nhà hàng xóm. Giờ đồ ăn không còn chi...” - cụ Diệu bật khóc.

Rất nhiều người cùng cảnh ngộ như cụ Phạm Thị Lựu (85 tuổi, ngụ cùng thôn), cụ Trần Thị Hồng (81 tuổi, ngụ thôn Đại Phong, xã Phong Thủy) bị mất hàng tấn lúa tích trữ...

Ở thôn Đại Phong, gia đình anh Đặng Ngọc Nghiên (40 tuổi, ở đội 4, thôn Đại Phong, xã Phong Thủy) có mẹ già 75 tuổi qua đời, đã hơn năm ngày vẫn chưa thể chôn cất cho người đã mất. Cả gia đình tám anh chị em dùng sức móc dây buộc quan tài mẹ kéo treo trên trần nhà để tránh lũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm