Người dân Tây Nguyên, miền Tây về quê ăn tết không lo cách ly

Trong khi Quảng Trị và một vài địa phương siết chặt cách ly người từ các tỉnh về quê ăn tết thì các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây nới lỏng. Người dân chỉ phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Các tỉnh Tây Nguyên không phải cách ly

Ngày 11-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết không cấm đoán người dân về quê đón tết. Tuy nhiên, tỉnh khuyến cáo người dân phải hết sức tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Người dân Thanh Hóa từ các tỉnh về quê tránh đợdịch vừa qua. Ảnh: ĐT

“Người dân vẫn về quê đón tết bình thường, không phải cách ly hay cần giấy xét nghiệm. Người dân về quê phải khai báo y tế, đối với trường hợp có triệu chứng như ho, sốt hoặc nghi ngờ thì phải báo với cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp test nhanh kháng nguyên COVID-19” - vị này nói.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đối với người dân ở TP.HCM và các tỉnh về quê đón tết thì thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo quy định này, việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau: Đối với vùng có cấp độ dịch cấp 1, cấp 2 thì không hạn chế việc đi lại; đối với vùng dịch cấp độ 3 thì không có hạn chế nhưng có điều kiện là phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 4 thì bị hạn chế, phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, hiện nay tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện theo Quyết định 4800 của Bộ Y tế hướng dẫn. “Hiện nay thì chưa có gì thay đổi cả nhưng từ nay đến tết thì có thể biến động vì chưa biết trước được. Vì nếu có biến động thì lại khác nữa, biến động đi từ vùng có dịch đến vùng không có dịch và ngược lại. Nên hiện nay vẫn thực hiện theo Công văn 4800 của Bộ Y tế, còn vài ngày nữa thì chưa biết được, kể cả TP.HCM” - người này nói.

Theo tìm hiểu, trong Quyết định 4800 của Bộ Y tế có nêu: Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh: Chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Người dân TP Cần Thơ được lực lượng làm nhiệm vụ thu thập thông tin, khai báo y tế đưa đi cách ly hồi tháng 10-2021. Ảnh: CHÂU ANH

Miền Tây không hạn chế người dân về quê

Tại Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, chia sẻ tết Nguyên đán là dịp sum vầy của bà con sau một năm xa nhà, tỉnh không có chủ trương hạn chế người dân về quê. Tuy nhiên, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, lãnh đạo tỉnh khuyến cáo người dân khi về đến quê nên tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh như 5K, hạn chế tập trung đông người... Đặc biệt nên thực hiện xét nghiệm trước khi về quê để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 “Bà con nên thực hiện xét nghiệm, nếu sức khỏe tốt thì an tâm hơn, còn nếu phát hiện bệnh thì có hướng xử lý cho phù hợp, hạn chế thấp nhất lây lan cho gia đình, cho cộng đồng. Về cơ bản, tỉnh khuyến cáo người dân nên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 thật tốt để có một mùa xuân an toàn, vui vẻ với gia đình” - ông Thanh khuyến cáo.

Tính từ đầu đợt dịch đến tối 10-1, Hậu Giang ghi nhận tổng cộng 20.721 ca mắc COVID-19, điều trị khỏi 17.751 ca, có 126 trường hợp tử vong, đang cách ly điều trị 2.842 ca. Theo thông báo cập nhật đánh giá cấp độ dịch mới nhất, Hậu Giang có 75/75 xã, phường, thị trấn có dịch cấp độ 3 (nguy cơ cao).

Còn Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết các đơn vị liên quan đang trình cập nhật cấp độ dịch trên địa bàn TP. Khi có văn bản chính thức về cấp độ dịch thì TP sẽ có thông tin cụ thể. “Tinh thần là người dân Cần Thơ đang làm ăn ở các địa phương về quê ăn tết bình thường, TP không cấm cản gì cả” - ông Trường chia sẻ.

Thanh Hóa chuẩn bị mọi phương án đón dân

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành Kế hoạch số 289/KH-UBND để người dân về quê hoặc từ vùng dịch về. Theo đó, tùy vào những trường hợp cụ thể khác nhau để người dân xa quê về nhà thực hiện theo đúng quy định về phòng chống dịch.

Trường hợp những người dân về từ vùng dịch cấp độ 1, 2 không phải cách ly y tế…

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: “Tỉnh không có chủ trương hạn chế hay cấm người dân về quê đón tết, tỉnh luôn dang tay chào đón người dân về nhà. Tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án để người dân trở về được an toàn, đón tết vui vẻ”.

ĐẶNG TRUNG 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.