Người dân Thủ Thiêm ở nơi tạm cư mới

Tính đến nay đã hai tuần kể từ khi người dân Thủ Thiêm sống tại khu tạm cư An Phú dọn về nơi ở mới tại phường Bình Khánh, quận 2. Đây là khu tái định cư (TĐC) 17,3 ha nằm trong chương trình 12.500 căn hộ TĐC của TP.

Mong sớm được tái định cư

Dọn về căn hộ 4.19 tại lô C, khu TĐC Bình Khánh, cảm nhận đầu tiên của vợ chồng bà Nguyễn Thị Bích Vân là thở phào vì thoát khỏi cảnh tạm cư nhếch nhác, nắng thì nóng hầm hập, mưa thì ẩm thấp, tối tăm. “Những lúc trời nắng, hơi nóng từ mái tôn phả xuống muốn đỏ cả da thịt” - bà Vân nói.

Bà Vân cho biết: Trước khi giải tỏa, nhà đất của gia đình bà chỉ có gần 25 m2, sau đó bố trí tạm cư 21 m2. Nay dọn về căn hộ 66 m2 tại tầng bốn gồm hai phòng ngủ, mát mẻ, sạch sẽ, vợ chồng bà Vân như rũ bỏ được những phiền não dai dẳng suốt bảy năm trời.

“Chính quyền quận 2 bố trí tạm cư tại đây và đang xem xét chính sách TĐC cho chúng tôi. Thật ra chúng tôi cũng không mong gì hơn là được TĐC dứt điểm và quận 2 sớm công bố để chúng tôi yên tâm định cư chứ không phải là tạm cư nữa” - bà Vân nói.

Cũng vui mừng và mong mỏi như bà Vân, chị Bùi Thị Kim Liên, tạm cư cùng lô C, cho biết về ở tạm tại chung cư mới đã khiến cuộc sống của cả gia đình thoải mái hơn. “Việc đưa đón con học hành cũng thuận tiện hơn. Các con cũng có chỗ vui chơi sạch sẽ, thoáng mát, yên ổn hơn” - chị Liên phấn khởi.

Tuy nhiên, theo chị Liên, nguyện vọng lớn nhất của gia đình là làm sao được TĐC chính thức để yên tâm làm ăn, sinh sống. “Đừng để chúng tôi phải suốt đời sống trong cảnh tạm cư hoặc hôm nay dọn đến, ngày mai lại phải dọn đi. Chúng tôi chỉ mong được ổn định để làm ăn và lo cho con cái học hành thôi” - chị Liên cho hay.

Đa phần các hộ về tạm cư tại chung cư TĐC Bình Khánh đều rất hài lòng về cuộc sống mới sạch sẽ, khang trang. Nguyện vọng của bà Vân cũng như chị Liên cũng chính là nguyện vọng chung của các hộ dân còn sót lại trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Bích Vân thở phào khi dọn về tạm cư tại chung cư Bình Khánh.

Không gian sạch sẽ, khang trang của chung cư tái định cư Bình Khánh.

Khu tạm cư An Phú được xây dựng từ chục năm trước, nay đã xuống cấp, điều kiện sống không đảm bảo. Ảnh: VIỆT HOA

Cuối năm 2018 sẽ chấm dứt tạm cư ở khu An Phú

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo UBND quận 2 cho biết quận 2 rất chia sẻ với những lo lắng của bà con Thủ Thiêm. “Chúng tôi rất mong bà con dọn về nơi ở mới để đảm bảo được điều kiện sống tốt hơn trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời cũng cố gắng tạo điều kiện hết sức để hỗ trợ bà con trong việc di dời. Quận cũng sẵn sàng cử lực lượng để hỗ trợ bà con di dời đồ đạc trong trường hợp gia đình không có người để vận chuyển đồ đạc” - lãnh đạo quận 2 cho biết.

Lãnh đạo quận 2 cũng cho biết dự án khu đô thị Thủ Thiêm có hơn 14.000 hộ bị ảnh hưởng và di dời, hiện còn 78 hộ (sống ở khu tạm cư An Phú trước giờ), trong đó có những hộ trước đây có diện tích nhà đất rất nhỏ. Họ chỉ mong được TĐC để ổn định cuộc sống. Vị này nhìn nhận một số hộ chưa lên chung cư vì quen chỗ sinh hoạt, buôn bán, đồng thời muốn chỗ ở TĐC hẳn, không phải nhiều lần di chuyển và muốn hồ sơ đất đai được giải quyết dứt điểm.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp xúc, giải thích, đưa các cơ quan, đoàn thể vào vận động người dân. Việc vận động người dân từ khu tạm cư An Phú lên ở chung cư TĐC chỉ là thay đổi không gian sống tốt hơn cho người dân trong lúc chờ giải quyết chính sách chứ không phải đây là việc giải quyết chính sách. Về lâu dài phải tính toán phương án TĐC phù hợp cho người dân. Đến cuối năm 2018, quận 2 phấn đấu sẽ giải quyết xong tạm cư, trong đó có tạm cư cho dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm” - vị này cho hay.

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, khu TĐC 17,3 ha nằm trong tổng thể khu 12.500 căn hộ TĐC của TP ngay trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm. Khu TĐC này cách trung tâm khu 930 ha, quận 1 bằng hầm Thủ Thiêm với hạ tầng khang trang, môi trường thoáng đãng, sạch sẽ.

Sẽ tiếp tục vận động 39 hộ còn tạm cư ở An Phú

Theo UBND quận 2, khu tạm cư An Phú hiện có 106 hộ dân thuộc nhiều dự án trên địa bàn TP đang tạm cư. Trong đó, các dự án trên địa bàn quận 2 là 83 hộ (riêng Thủ Thiêm là 78 hộ). Sau cuộc gặp gỡ mới đây của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, UBND quận 2 đã vận động được 44/83 hộ chuyển về các chung cư tại khu TĐC 17,3 ha sau thời gian bảy năm sống tạm bợ tại khu tạm cư An Phú.

Theo vị lãnh đạo này, trong 44 trường hợp đã đồng ý dọn đến nơi ở mới là chung cư Bình Khánh, đã có 22 hộ dọn về. Trong thời gian này, các hộ còn lại đang sắp xếp thời gian để di dời đến nơi ở mới. Riêng 39 hộ chưa đồng ý, quận 2 sẽ tiếp tục tiếp xúc, vận động người dân dọn lên chung cư để không phải sống xập xệ, nhếch nhác trong khu tạm cư An Phú.

Tạm cư không phải là giải pháp cuối cùng

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 ngày 20-6, trăn trở trước cuộc sống còn nhiều vất vả của người dân tại khu tạm cư An Phú, Bí thư Thành ủy mong muốn người dân lên chung cư để có không gian sống sạch sẽ, đảm bảo hơn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tạm cư không phải là giải pháp cuối cùng mà TP vẫn đang tìm giải pháp chấm dứt tạm cư, đưa người dân vào các khu TĐC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm