Người dân vây cầu Bến Thủy vì bất đồng chuyện thu phí

Ông Nguyễn Ái Văn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân), cũng đưa ô tô ra dừng trước cầu Bến Thủy 1.

Sẽ hỗ trợ người dân

Ông Văn và nhiều người dân cho rằng cầu Bến Thủy 1 do Nhà nước đầu tư xây dựng và Nhà nước thu phí và hoàn vốn từ năm 2005. Nay cơ quan chức năng giao cầu Bến Thủy 1 cho chủ đầu tư BOT thu phí là không sòng phẳng (!?).

Ngày 5-6, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco 4 xem xét khôi phục việc bán vé tháng, quý cho người dân khu vực hai đầu cầu như trước đây. Trước đó, đơn vị đã hạ giá vé tháng, vé quý cho người dân huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Về việc trên, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cienco 4, cho biết sẽ ghi nhận yêu cầu của tỉnh Nghệ An và sẽ có báo cáo với Bộ GTVT cho chủ trương.

Theo ông Nghĩa, về tiếp tục hỗ trợ người dân như ý kiến tỉnh Nghệ An thì có hai cách, một là dùng ngân sách để bù vào, hai là phải sửa Thông tư 255/2016 (ưu tiên cho người dân các địa phương nêu trên) của Bộ Tài chính.

Ông Nghĩa cho rằng nếu kéo dài hỗ trợ người dân địa phương gần cầu Bến Thủy thì không nhà đầu tư nào chịu được. Trong khi chờ Bộ GTVT và Bộ Tài chính và cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ vé tháng, vé quý cho người dân sống hai đầu cầu, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cho người dân.

Người dân vây trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1 (phía TP Vinh, Nghệ An) khiến trạm thu phí tê liệt. Ảnh: ĐL

1, 2 ,3, 4, 5, 6 là công trình do Cienco 4 bỏ tiền đầu tư BOT.

Tranh cãi việc đặt trạm thu phí

Ông Văn và nhiều người dân cho rằng vị trí đặt trạm thu phí ở đầu cầu Bến Thủy 1 là chưa hợp lý, cần di dời đến nơi khác. Trước đó, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Cienco 4… kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng cho rằng việc đặt hai trạm thu phí làm ảnh hưởng đến việc liên kết vùng theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân. Đặc biệt, là ảnh hưởng việc đi lại của người dân ở huyện Nghi Xuân (trừ xã Xuân Lĩnh), một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh… (Hà Tĩnh) khi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 mà không tham gia vào quốc lộ 1, tuyến tránh TP Vinh…

Lãnh đạo Tổng Công ty Cienco 4 cho rằng vị trí đặt hai trạm thu phí hiện nay đã khảo sát và trước đó đã có sự thống nhất của Bộ GTVT và hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Hai trạm đầu cầu Bến Thủy 1 và 2 là thu phí BOT hoàn vốn cho các công trình: Đường tránh TP Vinh, cầu Yên Xuân (bắc qua sông Lam, Nghệ An), cầu vượt đường sắt Bắc-Nam trên quốc lộ 46, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 tránh TP Hà Tĩnh...

Ông Nghĩa cho biết nếu kéo dài thời gian hỗ trợ cho người dân sống gần hai đầu cầu Bến Thủy 1 và 2 thì sẽ kéo dài thời gian hoàn vốn của các dự án.

Sẽ nghiên cứu giảm phí

Ngày 7-12, Văn phòng Bộ GTVT cho biết hai trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đã giảm phí từ ngày 20-11. Tuy nhiên, để tiếp tục giảm phí hay có chính sách tiếp cho người dân Hà Tĩnh khi đi qua hai trạm Bến Thủy, Bộ sẽ phải họp với các đơn vị liên quan để đưa ra quyết định.

Trước đó, trả lời Pháp Luật TP.HCM về việc di dời hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Không thể di dời hai trạm thu phí này. Hai trạm đang thực hiện hoàn vốn cho bốn dự án BOT. Vị trí trạm hiện nay là tối ưu lắm rồi…”.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm