Người dân vùng lũ rớm nước mắt mang lúa nảy mầm ra phơi

Sau nhiều ngày mưa lũ, Quảng Bình bắt đầu hửng nắng, nhiều nông dân ở huyện Quảng Ninh mang lúa ra phơi, vớt vát những gì còn lại sau vụ hè thu.

Ở xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh), người dân thôn Thượng Hậu tận dụng tuyến đường Quốc lộ 1A để phơi lúa, mặc cho những hạt thóc còn ngấm nước, mọc mầm và ngả màu.

Mưa lũ khiến hầu hết lúa bị nảy mầm, người nông dân phơi khô để làm thức ăn cho vật nuôi. Ảnh: BÙI TOÀN

Bà Lê Thị Xuê (57 tuổi, thôn Thượng Hậu) cho biết đây là lần đầu tiên bà chứng kiến đợt lũ lớn và mọi tài sản trong gia đình đều bị nước lũ cuốn trôi hết. “Lúa nhà tôi bị hư hỏng toàn bộ, hôm nay ra đây phơi chỉ mong vớt vát lại một ít thức ăn cho gia súc, gia cầm sau này” - bà Xuê nghẹn giọng.

Bà Xuê kể thời điểm hiện tại, tài sản còn giá trị cuối cùng của bà là mấy bao thóc. Những ngày mưa lũ cao điểm, bà đưa đến khu vực cao hơn để tránh lũ. “Bây giờ về nhìn lại, tôi chẳng còn tài sản nào giá trị, kể cả quần áo” - bà nói.

Cũng giống bà Xuê, gia đình ông Nguyễn Tiến Hinh cho biết vụ lúa năm nay được mùa. Tuy nhiên tình hình thiên tai dai dẳng, cùng với việc nước lũ dâng nhanh vượt mốc lịch sử khiến gia đình ông trở tay không kịp.

“Bản thân tôi rất buồn khi hơn 6 tấn thóc trong gia đình bị hư hỏng hoàn toàn, nhưng hầu hết người làm nông ở thôn này đều gặp tình trạng tương tự, chỉ mong sao Nhà nước sớm có biện pháp để hỗ trợ người nông dân sau đợt lũ này” - ông Hinh thở dài.

Được biết, toàn huyện Quảng Ninh có 15 xã, trong đó có 14 xã với hơn 18 ngàn hộ dân bị ngập. Không chỉ hoa màu mà gia súc, gia cầm của người dân cũng bị cuốn trôi theo dòng nước lũ, một số hộ dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, chính quyền địa phương sẽ thực hiện hỗ trợ cho người dân nguồn lương thực, giống cây, phân bón để ổn định cuộc sống trước mắt.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ đề xuất các sở, ban ngành phương án nâng cấp hệ thống đường sá cao hơn, xây dựng nhiều công trình tránh lũ để đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại về tài sản của người dân lúc lũ về” - ông Đông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm