Người đứng đầu phải không ngại đương đầu với khó khăn

Sáng 19-5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua 200 ngày (đợt 1, từ ngày 8-3 đến 30-4) chào mừng đại hội Đảng bộ quận, huyện và đại hội đại biểu Đảng bộ TP tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết toàn TP có 128 đơn vị đăng ký thi đua hơn 1.000 công trình, dự án. Trong đợt 1 đã có 128/154 công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ (đạt hơn 83%).

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, mặc dù đợt thi đua đã đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị cơ sở chưa quan tâm đúng mức việc phát động phong trào thi đua tại đơn vị mình. Một số cơ quan, đơn vị còn chậm trễ trong việc triển khai phát động phong trào thi đua và đăng ký thực hiện thi đua. Một số công trình, dự án chưa thực hiện hoàn thành tiến độ đúng thời gian đăng ký. Do đó, ông Phong yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án đã đăng ký, để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đề ra trong đợt thi đua thứ hai (từ ngày 1-5 đến 30-7).

Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường (giữa) được tuyên dương tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc có hơn 83% công trình đăng ký thi đua hoàn thành trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 là kết quả rất có ý nghĩa. “Trong thi đua, người đứng đầu phải dám chịu trách nhiệm và không ngại đương đầu với khó khăn. Đó là giá trị của thi đua, xác định cho được những người dám đương đầu, đấy là tấm gương để chúng ta phải học tập” - ông Nhân nói.

Tuy nhiên, ông Nhân cũng chỉ ra rằng trong đợt thi đua vừa qua, việc thực hiện chưa đồng đều và có nơi kết quả còn hạn chế. Đơn cử như trong việc kéo giảm số vụ vi phạm trật tự xây dựng, tỉ lệ giảm trung bình toàn TP là 77%, trong khi ở quận 5 và huyện Nhà Bè lại tăng.

Ông Nhân cho biết tại huyện Bình Chánh, vừa qua lãnh đạo TP đã có chuyến đi thị sát tại xã Vĩnh Lộc A. Sau khi kiểm tra tình trạng xây dựng không phép, sai phép tại đây, lãnh đạo TP nhận thấy tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng không phép, sai phép vẫn còn tiếp diễn. Tại trụ sở ban nhân dân ấp còn treo bảng dịch vụ mua bán nhà đất, treo cả bản đồ quy hoạch đất ở (thực chất là đất nông nghiệp). Thậm chí còn có nhà mẫu để làm dịch vụ bán giấy tay... Nguyên nhân là do chính quyền cơ sở không muốn ngăn chặn việc xây dựng không phép, sai phép, phân lô, bán nền nên vẫn để tồn tại. Do đó, ông Nhân yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng này.

Trong hai đợt thi đua tiếp theo, ông Nhân yêu cầu nơi nào thấy có việc còn chưa làm được, còn ít nhiều tính đối phó trong đăng ký thi đua thì nên xem lại để có giải pháp sớm khắc phục, không để đơn vị mình bị tụt lại phía sau.

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã trao bằng khen cho 123 tập thể và 113 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua 200 ngày đợt 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm