‘Người đứng đầu TP Thủ Đức phải được lựa chọn sáng suốt’

Sáng 21-11, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị 8 gồm ĐB Nguyễn Minh Đức, ĐB Trần Thị Diệu Thúy và Ni sư Thích nữ Tín Liên đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Gò Vấp sau kỳ họp thứ 10 QH khóa XIV.

Tại đây, ĐB Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH cho biết, QH đã thông qua Nghị quyết về chính quyền đô thị của TP.HCM.

dbqh-nguyen-minh-duc

ĐBQH Nguyễn Minh Đức tại buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp, sáng 21-11. Ảnh: LÊ THOA

Theo ĐB Đức, khi TP.HCM hướng tới mô hình chính quyền đô thị thì sẽ phấn đấu điều hành, vận hành theo một cơ chế đô thị, hướng tới đô thị thông minh với bộ máy chính quyền gọn gàng, năng động, có ưu đãi tập trung phát triển sản xuất. Từ đó, việc phân bổ dân số, quy hoạch đô thị cũng phải được thực hiện theo hướng này.

Trong đó, cốt lõi nhất của chính quyền đô thị là vấn đề con người. Cụ thể, nhân dân và cán bộ quản lý phải tiến tới đỉnh cao nhất của ý thức pháp luật, văn hóa, xã hội. Mức sống của người dân trong chính quyền đô thị cũng phải đạt đúng mức, lối sống sinh hoạt thay đổi…

“Chúng ta rất mừng khi QH thông qua Nghị quyết này, nhưng để phấn đấu trở thành chính quyền đô thị thực sự đúng nghĩa thì đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của nhân dân và cán bộ TP” – ĐB Đức nói.

Về việc thành lập TP Thủ Đức, ĐBQH Nguyễn Minh Đức nhìn nhận việc này sẽ giúp tinh giản bộ máy hành chính; quyền tự chủ, trách nhiệm và quyền hành của người đứng đầu TP Thủ Đức được đặt ra rất cao.

“Người đứng đầu của TP phải được cấp ủy và nhân dân lựa chọn sáng suốt, để có một người điều hành, chỉ đạo quận thực hiện tốt chức năng quản lý, quản trị trên địa bàn. Cùng với một bộ máy mới, làm việc tốt hơn sẽ thúc đẩy sự phát triển của TP” – ĐB Đức nhấn mạnh.

Liên quan đến tình hình bão lũ ở miền Trung trong thời gian qua, ĐB Đức cũng khẳng định miền Trung đã gánh chịu nhiều hậu quả rất nặng nề.

Hiện nay còn 12 thi thể công nhân ở thủy điện Rào Trăng 3 vẫn chưa tìm được. Quân và dân đang khẩn trương chi viện, nắn lại vòng chảy vào khu vực sụp lún, tiếp tục đào bới, tìm kiếm với khối lượng đất đá hàng ngàn m3. “Khi ĐBQH đi vào miền Trung, người dân nói với chúng tôi rằng: ‘hết cả rồi’ nghe rất thương tâm” – ĐB Đức chia sẻ.

Theo ông, đến giờ này chưa có tính toán đầy đủ về thiệt hại do bão lũ gây ra cho các tỉnh miền Trung trong tháng qua nhưng chắc chắn con số sẽ rất lớn.

Vừa qua, các ĐBQH cũng đã thảo luận, đặt ra câu hỏi làm thế nào hạn chế thấp nhất sự tác động của thiên nhiên gây ra hậu quả như vậy trong những năm tới. Phải có dự báo, tính toán quy hoạch cho những vùng dân cư, miền núi có nguy cơ xảy ra bão lũ, sạt lở là một bài toán thời sự.

ĐB Đức nói: “Các ĐB đã tranh luận, lý giải, tham mưu cho Chính Phú và đưa ra những đòi hỏi mang tính mệnh lệnh đòi hỏi Chính Phủ phải có những kế sách, không để mỗi năm đều xảy ra tình trạng này”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH cũng thông tin, trước thêm Đại hội XIII của Đảng đã nổi lên việc thế lực phản động thù địch đăng thông tin xuyên tạc, có những bình phẩm đời tư, dựng chuyện đối với một số lãnh đạo, có thể gây ra những hoang mang, hiểu lầm trong một bộ phận người dân.

ĐB Nguyễn Minh Đức mong cử tri khi thấy những thông tin sai trái, không phải từ báo chí chính thống mà từ trang mạng nước ngoài, phản động thì phải cảnh giác, không bình luận, không chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm