Người hùng hang động trở thành điển hình thi đua yêu nước

Ngày 16-9, đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV tỉnh Quảng Bình đã được tổ chức tại TP. Đồng Hới. Có 351 đại biểu tham dự đại hội và lần đầu tiên những người tâm huyết với hang động tại đây được xướng danh trong phong trào thi đua yêu nước gồm ông Nguyễn Châu Á và ông Hồ Khanh.

Ông Nguyễn Châu Á là Tổng giám đốc một công ty lữ hành quốc tế, quê gốc ở làng Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Hiện ông Á đang tạo ra việc làm cho hàng trăm lao động địa phương vốn trước đây chỉ sinh sống dựa vào việc tác động tiêu cực hệ sinh thái xanh. Hàng trăm lao động này có thu nhập ổn định từ việc gùi thồ, phiên dịch, nấu ăn...cho các đoàn du khách đến với Sơn Đoòng, hang Én, Tú Làn. Đây là đơn vị thành công nhất với tour du lịch đẳng cấp thế giới, thăm quan hệ thống hang Sơn Đoòng với giá ngàn đô nhưng luôn kín chỗ đặt trước.

 Ông Nguyễn Châu Á

Ông Á cũng là người nhiệt tình quảng bá hình ảnh hệ thống hang động Quảng Bình ra thế giới qua các kênh thông tin báo chí, hãng thông tấn lớn nổi tiếng toàn cầu khiến du khách quốc tế đổ về đây ngày càng nhiều.

Đặc biệt ngày 13-5-2015, ông Á đã phối hợp với hãng tin ABC của Mỹ truyền hình trực tiếp cho 6 triệu người Mỹ và hàng chục triệu người xem toàn cầu hang động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới. Trong kỷ yếu thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình, ông Á được xếp vị trí số 1.

Ông Hồ Khanh 

Ông Hồ Khanh cùng quê với ông Á cũng được vinh danh tại đại hội thi đua này. Ông có công tìm ra hơn 100 hang động thuộc hàng nhất nhìn thế giới như hang Thiên Đường dài 31,4km...Ông Khanh được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng Huân chương lao động Hạng Ba. Hiện ngoài việc  dấn thân tìm kiếm hang động với đoàn thám hiểm Anh, ông Khanh đã mở được cở sở nghỉ dưỡng nhỏ tại nhà cho gia đình và người trong làng có việc làm.

Việc hai ông được xướng danh trong đại hội thi đua yêu nước đã cổ vũ tinh thần rất nhiều cho những nhà thám hiểm tiếp tục hành trình khám phá, tìm kiếm và phát hiện nhiều hơn nữa những cảnh quan tuyệt đẹp còn ẩn giấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm