Người nước ngoài núp bóng sử dụng đất nhờ kết hôn

Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 8-7, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho hay: “Người nước ngoài đầu tư ở Việt Nam bằng các hình thức cưới vợ hoặc chồng là người Việt Nam theo Luật Dân sự, Luật Hôn nhân. Các nhà đầu tư nước ngoài này có thể núp bóng gián tiếp hoặc trực tiếp sử dụng đất đã được cấp cho người Việt Nam để hoạt động đầu tư”.

Không cấp sổ hồng cho người nước ngoài

Chất vấn tại kỳ họp, đại biểu Huỳnh Bá Thành đã đặt câu hỏi có hay không việc người nước ngoài núp bóng cá nhân người Việt Nam để sở hữu đất đai ở những khu vực nhạy cảm về an ninh quốc gia.

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng khẳng định: Theo quy định hiện hành, cá nhân là người nước ngoài không thuộc đối tượng được giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, thời hạn thuê đất theo thời hạn của dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm. DN có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn là giá trị QSDĐ thì phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng QSDĐ theo quy định.

Theo ông Hùng, các dự án, khu đất thuộc khu vực ven biển, biên giới biển thì các sở, ngành liên quan đã tham mưu UBND TP có văn bản xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo. “Do đó, chúng tôi khẳng định không có trường hợp cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho cá nhân là người nước ngoài” - ông Hùng nói.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, quy định của pháp luật về đầu tư cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với DN Việt Nam để đầu tư kinh doanh. Đồng thời, việc lập thủ tục đăng ký góp vốn nêu trên do cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện, không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư. Do đó, trường hợp DN Việt Nam đang quản lý, sử dụng đất, sau khi góp vốn có yếu tố nước ngoài sẽ trở thành DN có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư có liên quan đến đất đai.

Để ngăn chặn tình trạng núp bóng này, ông Hùng cho hay phải rà soát các luật có liên quan như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở… để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Vệt đất dọc tường rào sân bay Nước Mặn được cho là từng có yếu tố Trung Quốc. Ảnh: TẤN VIỆT

Xử lý ngay cán bộ nhũng nhiễu

Phát biểu giải trình tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay TP đã có được một nghị quyết của Quốc hội mang tính đột phá, đóng vai trò nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển TP trong tương lai.

“Thí điểm chính quyền đô thị đặt ra vấn đề tổ chức lại hệ thống chính quyền hoàn chỉnh hơn, phù hợp với đặc điểm và kinh tế - xã hội của Đà Nẵng. Giải quyết được nhiều vấn đề liên quan cơ chế, quyết định điều hành của cấp chính quyền linh hoạt hơn, gọn hơn, nhất quán hơn so với một TP không quá lớn như Đà Nẵng” - ông Thơ nói.

Liên quan cải cách hành chính, kỷ cương công vụ, ông Thơ thừa nhận TP đã cố gắng nhưng tình trạng quan liêu, gây khó dễ, chậm trễ về thủ tục, thái độ ứng xử… còn nhiều vấn đề.

“Đó là những vấn đề về cán bộ, về luân chuyển, chế tài, ứng dụng công nghệ thông tin, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị” - ông Thơ nói.

Ông Thơ cho hay: “Có điều lạ là chưa ai nhắn tin vào máy tôi rằng phát hiện cán bộ nào, ở cấp nào chậm trễ hoặc gây chậm trễ, nhũng nhiễu, khó dễ. Tôi chưa nhận được mặc dù tôi nghe được rất nhiều thông tin. Mỗi ngày tôi đều tiếp dân để nghe những việc này. Khi gặp, họ trình bày và tôi đã trực tiếp xử lý vấn đề”.

Do đó, ông Thơ đề nghị các đại biểu HĐND TP khi phát hiện ra những cán bộ như trên thì gửi tin nhắn cho ông. “Mấy cái này tôi làm nhanh lắm. Tôi làm liền chứ không để. Tôi xử lý liền thôi” - ông Thơ đề nghị.

Áp dụng các biện pháp chế tài, ngăn chặn

Đối với các trường hợp có yếu tố nước ngoài lợi dụng kẽ hở của pháp luật để núp bóng thực hiện mua bán, sở hữu đất tại Việt Nam, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền về quốc phòng, an ninh cung cấp thông tin để Sở TN&MT kịp thời báo cáo UBND TP và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, đồng thời áp dụng các biện pháp chế tài, ngăn chặn.

Ông TÔ VĂN HÙNG, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.