Người tiêm 2 mũi vaccine về Đắk Lắk vẫn phải cách ly 14 ngày

Sáng 21-10, anh PVT đi từ Hà Nội về xã EaWy, huyện EaHleo, tỉnh Đắk Lắk bằng xe khách, về đến nhà anh T. ra trạm y tế xã EaWy khai báo y tế thì nhận được quyết định cách ly y tế tại nhà 14 ngày, nhân viên trạm y tế đề nghị anh T. sáng 22-10 ra trạm y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Bất ngờ trước quyết định cách ly của xã, anh T. thắc mắc với nhân viên trạm y tế là vì sao anh về từ vùng Hà Nội (vùng xanh), phân vùng đến cấp xã nơi anh thường trú thuộc vùng vàng (cấp 2), đã tiêm hai mũi vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính lại phải cách ly tại nhà 14 ngày? 

“Tôi nghiên cứu rất kỹ Quyết định 4800 của Bộ Y tế và Nghị quyết 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Theo đó, đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1) tuân thủ cách ly theo quy định của Bộ Y tế, còn tôi về từ vùng cấp 1, cấp 2 tại sao vẫn phải cách ly đến 14 ngày?” – anh T. thắc mắc.

Nhân viên trạm y tế xã EaWy cho biết theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo chống dịch xã này, chỉ những người tiêm hai mũi về từ vùng xanh (cấp xã, phường) mới không phải cách ly, còn lại đều phải cách ly 14 ngày. 

Quyết định cách ly của Ban chỉ đạo chống dịch xã EaWy.

Tương tự, ngày 18-10, anh TVT đi xe máy từ TP.HCM về tỉnh Đắk Lắk. 15 giờ 15, khi đến địa phận tỉnh Đắk Lắk, anh T. được đoàn dẫn về điểm tập trung của tỉnh tại TP Buôn Ma Thuột để test nhanh kháng nguyên dù 12 giờ trước đó anh T. đã làm xét nghiệm ở TP.HCM.

Xét nghiệm xong, anh T. được thông báo đợi người của huyện EaHleo lên đưa về, tránh trường hợp đi “lung tung”. 

Đến 20 giờ cùng ngày, anh T. được thông báo xuất phát về huyện, chạy xe máy liên tục 2 giờ không nghỉ, anh T. cùng một số người khác đến huyện EaHleo lúc 22 giờ và tiếp đợi người từ xã ra đón về.

“Tôi tiếp tục đợi đến 23 giờ 30 mới có người từ xã ra đón, đến trạm y tế xã giải quyết các thủ tục, khai báo y tế xong thì khoảng 1 giờ sáng 19-10. Tại đây tôi nhận quyết định cách ly tại nhà 14 ngày dù đã tiêm hai mũi, nơi tôi ở được phân vùng cam” – anh T. phản ánh.

Đặc biệt hơn, bạn anh T. là T.A cũng từ TP.HCM về Đắk Lắk nhưng chỉ phải cách ly bảy ngày tại nhà theo quy định của Ban chỉ đạo TP Buôn Ma Thuột.

Trả lời PLO về việc vì sao người vào tỉnh phải qua nhiều thủ tục và xét nghiệm ngay khi đến địa phương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phila cho biết hiện người dân từ phía Nam về tỉnh rất đông. Thống kê từ ngày 2-10 đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 198 F0 về từ các tỉnh phía Nam, nhiều trường hợp đã tiêm hai mũi và test âm tính trước khi về.

“Điều nguy hiểm hơn là chỉ số CT-value của những người mắc cho thấy họ có nồng độ virus rất cao, trong khi tỉ lệ người tiêm vaccine tại tỉnh còn thấp, do đó trong vòng một tuần này, Đắk Lắk sẽ thực hiện khắt khe hơn việc xét nghiệm" - ông Phila nói.

Về thắc mắc tại sao người được tiêm hai mũi, về từ vùng cấp 1, 2 vẫn phải cách ly 14 ngày, ông Phila cho biết các biện pháp chống dịch của tỉnh Đắk Lắk đến nay đều thực hiện theo Quyết định 4800 của Bộ Y tế và Nghị quyết 128 của Chính phủ, ngành y tế không bắt buộc mà chỉ khuyến cáo người dân về/đến tỉnh Đắk Lắk theo dõi sức khoẻ tại nhà.

“Thực tế những ngày qua có gần 200 trường hợp dù đã tiêm hai mũi, có giấy xét nghiệm âm tính nhưng về đến nhà lại dương tính. Do vậy Ban chỉ đạo xã, huyện có thể linh hoạt một số biện pháp chống dịch theo tình hình từng nơi còn ngành y tế tỉnh không bắc buộc cách ly tại nhà mà chỉ khuyến cáo theo dõi sức khoẻ ở nơi cư trú” – ông Phila cho biết.

Phân vùng cấp độ dịch, Đắk Lắk đang ở cấp độ 2

Được biết, đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đang ở cấp độ 2 (Vùng vàng – Nguy cơ trung bình), do tỉ lệ tiêm vaccine chưa đạt yêu cầu.

Cập nhật đến 13 giờ ngày 20-10, phân vùng cấp độ dịch đến cấp phường, xã thì tỉnh Đắk Lắk có phường An Lạc, phường Thiện An thuộc Thị xã Buôn Hồ; xã Eakao thuộc TP Buôn Ma Thuột là vùng đỏ, hầu hết các xã còn lại thuộc vùng vàng và vùng xanh. 

Toàn huyện EaHleo chỉ có xã Cư Mốt là vùng vàng, toàn bộ 11 xã còn lại là vùng xanh. Theo Nghị quyết 128 của Chính Phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, với vùng xanh, địa phương cho phép hoạt động hầu hết các hoạt động như lưu thông vận tải, công trình giao thông xây dựng, nhà hàng, quán ăn lưu trú, thậm chí các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng. Đối với cá nhân, việc đi lại giữa các địa bàn cấp độ dịch khác nhau không hạn chế. 

Chấm dứt việc mỗi nơi thực hiện một kiểu

Thủ tướng Chính Phủ đã nhiều lần yêu cầu thời gian tới, các địa phương cần đổi mới tư duy và biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình.

Các cấp, các ngành, địa phương lưu ý nếu ban hành các văn bản để cụ thể hóa thực hiện thì phải bám sát theo đúng và dứt khoát không trái với các quy định của Trung ương.

Việc tổ chức thực hiện phải thống nhất trên phạm vi toàn quốc, chấm dứt tình trạng cát cứ, cục bộ mỗi nơi thực hiện một kiểu theo quy định riêng; kịp thời phản ánh lên cấp trên trực tiếp nếu phát hiện bất cập trên thực tế và linh hoạt theo tình huống cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm