Người tố tham nhũng ở Cà Mau: Tôi buồn vui lẫn lộn

Khi biết thông tin Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau đang xem xét đề nghị khen thưởng người có công chống tham nhũng đối với bà Bùi Lệ Oanh, cán bộ Sở Lao động tỉnh Cà Mau, chúng tôi liên lạc với bà để báo tin vui này. Bà cho hay đã biết thông tin trước đó.

Bà Bùi Lệ Oanh được đề xuất khen thưởng vì chống tham nhũng.

“Sáng tôi đi làm thì tôi nhận dồn dập nhiều tin nhắn. Cứ tưởng bạn bè chúc mừng ngày 8-3 nhưng khi mở máy tôi mới biết đó là những tin nhắn đặc biệt, chúc mừng tôi sẽ được Nhà nước công nhận là người có công chống tham nhũng. Tin nhắn gửi kèm đường link của báo Pháp Luật TP.HCM”- bà Bùi Lệ Oanh, người phanh phui vụ tiêu cực ở Sở LĐ-TT&XH tỉnh Cà Mau, nhiều năm trước cho hay.

Bà tiếp: "Đọc qua một loạt tin nhắn, tâm trạng tôi hỗn loạn, không phân biệt được mình mừng hay vui. Tôi cảm giác mệt. Có người nhắn tin “chị xứng đáng lắm”, cũng có người nhắn “thưởng một cặp trâu về vườn chăn dắt” quá nhiều nghĩa. Tuy nhiên những tin nhắn thành thật, động viên tôi một cách chân tình là đa số.

Bà Oanh ra tòa làm chứng vụ nhận hối lộ 200 triệu đồng.

“Nước mắt tôi chảy dài. Cuối cùng thì việc làm của tôi đã được Nhà nước ghi nhận. Từ hôm nay, tôi tin tưởng hơn, giúp tôi quên bớt những ánh mắt kỳ thị, những lời gièm pha về việc làm của tôi trước đây…

Tôi cảm ơn lãnh đạo tỉnh Cà Mau vì mang thêm cho tôi niềm tin vào cuộc sống, vào công lý” - bà Oanh nói.

Bà cũng mong Nhà nước tiếp tục quan tâm đến những người có công chống tiêu cực trong cả nước. “Tôi từng trong cuộc nên thấm thía sự cô đơn, nhọc nhằn, hờn tủi… khi chống tiêu cực. Ngoài nước mắt còn là sự hoảng loạn tinh thần khi nhiều người gièm pha kiểu “lấy nạn chống trời, tránh đâu cho thoát…” nhưng đừng sợ mà thỏa hiệp với cái xấu, cái ác” - bà tâm sự.

Bà cũng cho hay: “Tôi không khùng như một số người vẫn gièm pha. Trước khi tố giác, tôi rất đắn đo nhưng nếu cứ sợ, cứ ngại… cái ác sẽ lên ngôi”.

Như chúng tôi đã thông tin, đầu năm 2012, bà Bùi Lệ Oanh, cán bộ Sở Lao động tỉnh Cà Mau có đơn tố giác những dấu hiệu đưa và nhận hối lộ diễn ra tại sở mình. Sau đó, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố hai bị can.

Ngày 24-10-2016, tòa án cấp cao đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và tuyên 15 năm tù cho một cán bộ Sở Lao động tỉnh Cà Mau về tội nhận hối lộ. Nhà thầu đưa hối lộ bị phạt 13 năm tù. Đồng thời tòa tuyên thu hồi số tiền hối lộ liên quan là 200 triệu đồng, sung ngân quỹ nhà nước. 

Vụ án tạm khép nhưng cơ quan chức năng “quên” ghi nhận công sức của người tố tham nhũng...

"Tuần rồi chúng tôi đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Cà Mau và xác định bà Bùi Lệ Oanh có công chống tham nhũng trong vụ án đưa và nhận hối lộ 200 triệu đồng tại Sở Lao động tỉnh Cà Mau. Chúng tôi đã thống nhất Thanh tra tỉnh sẽ chủ trì tiến hành các thủ tục đề xuất đến UBND tỉnh xem xét khen thưởng. Ban Nội chính chúng tôi ở vai trò tham mưu, đôn đốc.

Qua rà soát bước đầu, bà Bùi Lệ Oanh sẽ được khen thưởng theo quy định tại Thông tư liên tịch 01/2015/TTLT-TTCP-BNV của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ".

LÊ THỊ NHUNG, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau, trả lời với chúng tôi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm