Người trồng bưởi bật khóc trên mảnh vườn tan tác sau lũ

Xã Hương Trạch (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) được biết đến với món đặc sản bưởi Phúc Trạch. Giống bưởi này mọng nước, có vị ngọt và rất thơm ngon nên được bán rộng khắp cả nước.

Chứng kiến cảnh tượng vườn bưởi ngổn ngang, nhiều cây bị nước lũ quật gãy, cuốn trôi… thiệt hại lên đến cả chục tỉ đồng mới thấm thía cái khổ của người trồng cây.

Người nông dân nơi đây chỉ biết đứng nhìn trong nước mắt, biết bao công sức, tiền bạc bỏ ra giờ đã đến lúc thu hoạch trái ngọt thì trận lũ quét qua đã mang đi tất cả.

Vườn bưởi tan hoang sau lũ

Đứng trong vườn bưởi hoang tàn, bà Hán Thị Hường (45 tuổi, ở thôn Phú Lễ) cùng với con gái lớn đang loay hoay chặt bỏ những cây bị gãy đổ.

Bà Hường cho biết gia đình bà có 45 cây bưởi đang cho thu hoạch, cây lớn cũng đã 15 năm. Vườn bưởi này vừa mới cho thu hoạch khoảng năm năm lại đây. Giá bưởi bán ra thị trường 35.000-50.000 đồng mỗi quả, những lúc được giá thì có quả lên đến 80.000 đồng.

Nhiều cây được trồng gần 15 năm

“Gia đình chỉ có vườn bưởi là tài sản lớn nhất, mọi sinh hoạt cũng như học tập cho con cái đều nhờ vườn bưởi này. Trước đây cháu (con gái bà Hường - PV) dự định năm này sẽ thi đại học tại Vinh nhưng những ngày này cháu cứ nói chắc con nghỉ học thôi mẹ ạ khiến tôi không cầm nổi lòng” - bà Hường rớm nước mắt nói.

Người trồng bưởi bật khóc trên mảnh vườn tan tác sau lũ ảnh 4

Chị Hán Thị Hường chặt bỏ những cây bị đổ gãy

Cùng chung hoàn cảnh, cuộc sống nhiều gia đình đang gặp khó khăn vì vườn bưởi bị hư hại nặng.

Ông Bùi Hùng (53 tuổi) có 45 gốc bưởi mới thu hoạch được khoảng sáu năm, hiện cũng trong tình trạng ngã rạp.

Nhiều người dân bức xúc vì cho rằng do Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ quá nhanh khiến nước không thoát kịp, làm tràn lên vườn bưởi gây hư hại.

Một người dân kể lại: “Bắt đầu từ khoảng 4 rưỡi nước bắt đầu đổ về và dâng lên cao, chưa đầy hai tiếng sau, đến 7 giờ thì ở đây đã ngập, nhiều cây bị gãy đổ”.

Theo người dân địa phương, để trồng một cây bưởi đến lúc cho quả tốn rất nhiều thời gian và công sức. Từ lúc trồng trên khi có trái phải mất năm năm nhưng phải qua vài mùa trái mới thực sự ngon ngọt. Nhiều người muốn vay vốn gây dựng lại vườn nhưng lại sợ được vài năm mọi thứ lại… như bây giờ.

Nhiều cây buộc phải cắt bỏ có đường kính hơn 20 cm

Người trồng bưởi bật khóc trên mảnh vườn tan tác sau lũ ảnh 7

Cha con ông Nguyễn Nho Sỹ (75 tuổi) dựng lại những cây con bị nước làm ngã đổ

Hàng rào giữa các vườn được làm bằng trụ bê tông và thép gai cũng bị lũ làm đổ

Bao công sức và tiền của của người dân đã bị lũ cuốn trôi

Ông Cao Viết Hòa, Chủ tịch xã Hương Trạch, cho biết theo thống kê hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 25.000 gốc bưởi bị đổ gãy, ước tính thiệt hại về kinh tế khoảng 35 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm