TS NGUYỄN TRÍ HIẾU, chuyên gia tài chính ngân hàng:

Người Việt mua bất động sản ở Mỹ: nguồn tiền không rõ

Lý do thứ nhất mà người Việt đổ xô đi mua bất động sản (BĐS) bên Mỹ là vì ở Mỹ có độ an toàn cao. Mặc dù năm 2008 thị trường đã sụp đổ gây ra sự khủng hoảng ở Mỹ cũng như trên thế giới. Dù có lúc này lúc kia nhưng nhìn chung BĐS Mỹ có sự ổn định nhất định, vững giá.

Thứ hai, những người có tiền của có xu hướng chung là đầu tư ra nước ngoài để bảo vệ tài sản. Điều này có thể thấy rất rõ ở Trung Quốc, họ sợ trong nước có những chuyển biến tác động tiêu cực đến tài sản cá nhân. Do đó họ đầu tư ra bên ngoài để phân tán rủi ro, kiểu không bỏ hết trứng vào một giỏ.

Thứ ba, tôi không loại trừ khả năng nguồn tiền không rõ ràng được chuyển qua. (Theo Tri Thức Trẻ)

PGS LÊ QUÝ ĐỨC,nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh:

Quan trí thấp và văn hóa chưa cao

Với những cán bộ rơi vào hoàn cảnh như bà  Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân (Hà Nội) và Trung tướng Võ Văn Liêm mà ứng xử như vậy là thiếu văn hóa.

Văn hóa ở đây theo nghĩa khá rộng, trước hết được hiểu là tôn trọng những quy định chung. Thiếu gương mẫu và thiếu tôn trọng chính bản thân mình, thiếu tôn trọng dân. Việc dư luận xã hội lên án, mạng xã hội bình phẩm chứng tỏ nhiều người không đồng tình.

Việc người có chức, có quyền ứng xử như vậy sẽ tác động xấu đến xã hội. Đáng lẽ bà phó chủ tịch quận hay ông trung tướng phải là những người gương mẫu.

Việc ứng xử như vậy không có nghĩa là nâng cao địa vị của những người này lên như họ nghĩ và thực chất đã làm cho địa vị, uy tín của những người này trong con mắt của nhân dân, quần chúng đang bị hạ thấp.

(Theo Giáo Dục)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm