Nguyên nhân ông Lê Thanh Thản bị khởi tố

Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra bị can Lê Thanh Thản (“đại gia điếu cày”) về tội lừa dối khách hàng. Bước đầu công an xác định ông Thản bị khởi tố do có vi phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6) ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ

Tại thời điểm bị khởi tố, ông Thản là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes, chủ đầu tư dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 5-2018, người dân mua nhà dự án chung cư CT6 có đơn gửi các cơ quan chức năng TP Hà Nội đề nghị cấp sổ đỏ.

Theo các cư dân, năm 2012, họ đóng tiền mua căn hộ tại chung cư CT6 và một năm sau thì chuyển về sinh sống. Lúc này người mua mới phát hiện là mua phải nhà không phép, xây sai quy hoạch, không làm được sổ đỏ…

Anh NHM, một hộ dân sống tại tầng 30 tòa nhà của dự án, cho hay đã mua căn hộ từ năm 2015. Vào năm 2017, gia đình anh đã nộp hồ sơ để làm sổ đỏ cho chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào của chủ đầu tư. “Chúng tôi cũng chỉ nghe thông tin trên báo chí là tòa nhà mình ở có sai phạm nên Sở TN&MT Hà Nội chưa làm thủ tục cấp giấy cho cư dân tại tòa nhà” - anh M. nói.

Do không có sổ đỏ nên giá chuyển nhượng của các căn hộ tại tòa CT6C thấp hơn so với các căn hộ tại hai tòa CT6A, CT6B khoảng 100 triệu đồng/căn nhưng rất khó bán.

Khu đô thị CT6 Kiến Hưng, Hà Nội. Ảnh: TUYẾN PHAN

Xây lụi cả tòa nhà

Theo quy hoạch thiết kế, dự án CT6 Kiến Hưng có hai tòa chung cư gồm CT6A và CT6B với tổng số căn hộ được duyệt là 936 căn. Tuy nhiên, trong thực tế chủ đầu tư đã xây dựng ba tòa nhà gồm CT6A, CT6B và CT6C với tổng số căn hộ lên tới 1.590 căn hộ cao tầng (trong đó, tòa CT6A có 693 căn, tòa CT6B có 450 căn, tòa CT6C có 447 căn) và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Chủ đầu tư đã xây tăng thêm một tòa nhà so với quy hoạch được duyệt, tự ý xây tăng thêm gần 654 căn hộ cao tầng và bốn nhà thấp tầng, biệt thự liền kề để bán cho người dân.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ pháp lý, Sở TN&MT TP Hà Nội đã có văn bản chuyển tổ công tác liên ngành TP đề nghị báo cáo UBND TP đề xuất phương án giải quyết, khắc phục những sai phạm nhưng cho đến nay vẫn ách tắc.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 11-7, một lãnh đạo Sở TN&MT TP Hà Nội cho hay vào năm 2018, Sở báo cáo UBND TP Hà Nội và đã cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại hai tòa nhà CT6A và CT6B. Riêng đối với những căn hộ mà chủ đầu tư xây dựng sai phạm thì tạm dừng để cơ quan chức năng làm rõ.

“Người dân không có lỗi trong chuyện này, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành thủ tục tố tụng. Sau khi có kết quả xử lý, Sở TN&MT TP Hà Nội sẽ báo cáo, tham mưu cho UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định giải quyết thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân đã mua nhà tại dự án” - vị lãnh đạo này nói.

Theo kết luận thanh tra trước đó về chín dự án liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh và Công ty Bemes, sau khi nhận chuyển nhượng dự án trái pháp luật, hai công ty này đã xây dựng khi chưa có giấy phép, xây dựng không đúng thiết kế cơ sở, sai quy hoạch được phê duyệt...

Hai công ty đã giao dịch, ký hợp đồng mua bán, xuất hóa đơn bán các sản phẩm bất động sản với khách hàng không đủ cơ sở pháp lý, có biểu hiện lừa dối khách hàng.

Khi giao dịch, doanh nghiệp cũng không cung cấp đầy đủ giấy tờ, thông tin liên quan đến bất động sản; không công khai thông tin về bất động sản giao dịch, huy động vốn và ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng trái pháp luật…

Vũng Tàu: Khởi tố vụ án đã bán đất lại mang thế chấp

Chiều 11-7, đại diện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án khu biệt thự du lịch Thanh Bình ở phường 10, TP Vũng Tàu. Dự án do Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (địa chỉ phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Trước đó, nhiều hộ dân mua nền tại dự án trên đã tố giác ông Phạm Quốc Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình) có hành vi sai phạm. Cụ thể, công ty ký hợp đồng bán đất nền cho khách hàng nhưng sau đó không bàn giao giấy tờ đất như thỏa thuận mà đem thế chấp tại nhiều ngân hàng để vay vốn. Đến nay, một số thửa đất đã bị bán đấu giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng…

T.KHÁNH 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy