Nguyên thượng úy công an bị phạt 20 năm tù do tham ô

Cùng vụ này, bị cáo Trần Thị Minh Thu (48 tuổi, nguyên trung tá Phòng Hậu cần kỹ thuật - PH41 Công an tỉnh Đồng Nai) bị phạt 12 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Lan Anh bị buộc phải hoàn trả hơn 4,3 tỉ đồng tham ô cho ngân sách Công an tỉnh Đồng Nai.

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2011 đến tháng 8-2012, lợi dụng sơ hở trong quản lý tiền tạm ứng, chi và quyết toán của các lãnh đạo Phòng PX15, Lan Anh đã ghi thêm nội dung vào các giấy tờ tạm ứng kinh phí đã được sử dụng trước đó. Từ đó bị cáo tạm ứng kinh phí nhiều lần trên cùng một nội dung rồi đưa cho lãnh đạo Phòng PX15 ký duyệt.

 
Bị cáo Lan Anh (trái) và Minh Thu nghe tòa tuyên án. Ảnh: VĂN NGỌC

Do tin tưởng, không kiểm tra kỹ, lãnh đạo Phòng PX15 đã ký vào giấy giới thiệu để Lan Anh mang qua Phòng PH41 phê duyệt. Ban lãnh đạo Phòng PH41 thiếu trách nhiệm, không kiểm tra nên ký duyệt, chuyển cho các kế toán lập thủ tục tạm ứng để thủ quỹ xuất tiền. Bằng cách này Lan Anh đã qua mặt lãnh đạo Phòng PX15 và cả Phòng PH41 để tham ô trên 7,1 tỉ đồng.

Là kế toán phụ trách theo dõi trực tiếp hoạt động tài chính của PX15, theo quy định, đáng lẽ bị cáo Trần Thị Minh Thu phải kiểm tra chứng từ, sổ sách trước khi lập thủ tục cho bị cáo Lan Anh tạm ứng. Nhưng bị cáo Thu đã cố ý làm trái quy trình, quy định tạm ứng và quyết toán kinh phí, tạo điều kiện sơ hở cho Lan Anh tham ô, chiếm đoạt trên 3,1 tỉ đồng.

Trả lời tòa, bị cáo Lan Anh khai trước đó bị cáo đã vay tiền của nhiều người để cho một người bạn mượn 400 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng. Được năm tháng, người bạn này bất ngờ bỏ trốn. Để có tiền trả nợ, Lan Anh phải mượn tiền của nhiều người, trong đó có bị cáo Minh Thu với lãi suất cao, từ 5% đến 20%/tháng. “Vì số tiền quá lớn, không còn khả năng chi trả và bị những người cho vay nợ thuê giang hồ theo dõi đến tận nhà hăm dọa. Vì sợ người thân biết chuyện bị nợ nần sẽ ảnh hưởng đến công việc nên bị cáo đã bắt đầu nảy sinh việc chiếm đoạt tiền của cơ quan” - Lan Anh khai.

Đến tháng 7-2012, kế toán trưởng yêu cầu kiểm tra số tiền tạm ứng của Phòng PX15 thì phát hiện số tiền tạm ứng chưa quyết toán lên đến hàng tỉ đồng. Sau khi bị phát hiện, Lan Anh đã giao nộp 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả, còn Minh Thu giao nộp 100 triệu đồng.

HĐXX cho rằng ngoài hai bị cáo trên, một số cá nhân khác có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cơ quan điều tra đã tách ra để xem xét, xử lý sau. Hiện nhiều cán bộ lãnh đạo của Phòng PX15 và Phòng PH41 có liên quan đến vụ việc cũng đã giao nộp số tiền hơn 2,8 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm