‘Nhà hàng có một cửa, đạp nhau cũng chết chưa cần cháy'

Tại buổi thảo luận chiều 6-12, kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM, đại biểu Châu Trương Hoàng Thảo (quận 6) tỏ thái độ sự lo lắng khi năm qua có hàng trăm vụ cháy xảy ra trên địa bàn TP.

“Đa số các vụ cháy xảy ra ở các công ty và doanh nghiệp nên gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát công tác phòng cháy chữa cháy ở các đơn vị này” - bà Thảo nói và đề nghị phải tăng cường kỹ năng thoát hiểm cho người dân.

‘Nhà hàng có một cửa, đạp nhau cũng chết chưa cần cháy' ảnh 1

Ngoài ra, nữ đại biểu quận 6 cũng đề nghị tăng cường kiểm tra an toàn ở các quán karaoke, vũ trường, điểm massage… với mong muốn đừng để xảy ra những vụ cháy thương tâm làm chết hàng chục người như ở Hà Nội vừa qua.

Đặc biệt, bà Thảo đề nghị phải xử nghiêm các cá nhân và tổ chức gây ra các vụ cháy.

Giải trình trước nghị trường, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết năm qua trên địa bàn thành phố xảy ra 2.223 vụ tai nạn sự cố cháy nổ, trong đó có 361 vụ cháy.

Theo ông Bửu, đa số các vụ cháy xảy ra ở các điểm người dân vừa ăn ở sinh hoạt vừa kinh doanh buôn bán. Vì vậy, mọi người cần nâng cao phòng cháy, chữa cháy hơn.

“Sắp tới, cảnh sát PCCC sẽ phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm cho người dân tốt hơn. Tất nhiên, việc này chúng tôi cũng đang tiến hành nhưng để cho đồng bộ, rộng khắp, có chiều sâu thì phải tăng cường hơn nữa, đặc biệt là công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy” - ông Bửu nói.

Theo ông Bửu, sau vụ cháy quán Karaoke làm chết 13 người ở TP Hà Nội, cơ quan chức năng nhận thấy TP.HCM là một đô thị lớn có nhiều điểm tương đồng với Hà Nội, thậm chí nguy cơ cháy nổ còn cao hơn. Vì vậy, cảnh sát PCCC đã chủ động tham mưu UBND TP sẽ tập trung kiểm tra an toàn cháy nổ tại các điểm vui chơi giải trí, đông người.

‘Nhà hàng có một cửa, đạp nhau cũng chết chưa cần cháy' ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.

“Karaoke, vũ trường chỉ là một loại hình. Các điểm vui chơi giải trí đông người, siêu thị, đền chùa cũng nằm trong diện kiểm tra trước, trong và sau tết Nguyên đán. UBND TP đã ban hành văn bản chỉ đạo, gắn với trách nhiệm địa phương” - ông Bửu nói và cho biết bước đầu cho thấy các điểm kinh doanh còn nhiều sơ hở thiếu sót trong phòng cháy, chữa cháy.

Trước phát biểu của ông Bửu, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng không phải chỉ có các quán karaoke, vũ trường mà các nhà hàng tiệc cưới cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

“Tôi thấy nhiều nhà hàng tiệc cưới chỉ có một cửa ra vào, mà bên trong chứa cả ngàn con người. Chỉ cần hoảng loạn, dẫm đạp nhau cũng đủ chết rồi chứ chưa cần cháy. Cuối năm đang là mùa cưới, tôi đề nghị cảnh sát PCCC cần tập trung quyết liệt chứ nhà hàng, quán bar kín mít khi có hỏa hoạn không biết làm sao mà thoát được” - bà Tâm nói.

Bà Tâm cũng yêu cầu Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cần giám sát nhiều hơn nữa về vấn đề này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm