Nhà nước lại quản chất lượng công trình!

Tuy nhiên, điều này không được gây khó khăn, ách tắc cho các chủ đầu tư, đơn vị thiết kế hay tư vấn” - ông Bùi Trung Dung, Vụ trưởng Vụ Quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), phát biểu như trên tại Hội nghị phổ biến Nghị định 15/2013 về quản lý chất lượng công trình, ngày 27-3.

Theo Nghị định 15, Nhà nước tham gia thẩm tra thiết kế và kiểm tra công tác nghiệm thu công trình thay vì chỉ có chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn thực hiện với nhau như trước đây. Theo dự thảo thông tư đang hoàn chỉnh, cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm tra các nội dung như điều kiện năng lực hoạt động của cá nhân, tổ chức thiết kế; sự phù hợp của giải pháp thiết kế nền - móng với đặc điểm địa chất công trình; kết cấu công trình và sự an toàn đối với công trình lân cận…

Giải thích việc này, ông Dung cho rằng Nhà nước phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn an toàn sinh mạng cộng đồng. Bấy lâu nay công tác này bị buông lỏng nên giờ phải khôi phục. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, cho rằng muốn thẩm tra thiết kế thì năng lực chuyên môn của người thẩm tra phải cao hơn người được thẩm tra. “Người thiết kế phải có chứng chỉ hành nghề thì người thẩm tra cũng phải có chứng chỉ, phải có nhiều kinh nghiệm hơn họ. Cơ quan quản lý nhà nước không đủ điều kiện để thực hiện việc này, do đó chỉ là… thêm thủ tục hành chính” - ông phát biểu.

Nói về vấn đề trên, đại diện Vụ Quản lý Hoạt động xây dựng của Bộ Xây dựng cho biết cán bộ, công chức không được cấp chứng chỉ hành nghề mà chỉ thực hiện theo nhiệm vụ được phân công. Vị này cho hay: “Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 15 đã tính đến tình huống công trình quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp thì cơ quan quản lý hành chính có thể chỉ định các đơn vị khác thực hiện để đảm bảo không ách tắc”. Tuy nhiên, cách giải thích này chưa làm các doanh nghiệp xây dựng thật sự an tâm vì có thể nảy sinh chuyện “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Nghị định 15/2013 sẽ có hiệu lực từ ngày 15-4-2013, thay thế Nghị định 209/2004 đã áp dụng từ 10 năm nay.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.