Nhà trong dự án có sai phạm: Cấp giấy trước, xử lý sau

“Sau đợt kiểm tra này, nếu có những sai phạm mà quận, huyện không xử lý được, Sở TN&MT sẽ làm việc trực tiếp với từng chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc. Với những sai phạm nặng, Sở sẽ kiến nghị UBND TP xử lý” - ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết sau đợt kiểm tra thực tế tình hình cấp giấy tại 24 quận, huyện.

Không chờ giải quyết xong sai phạm

. Việc cấp giấy chứng nhận cho người dân đến nay vẫn còn chậm. Nguyên nhân vì sao, thưa ông?

+ Đó là do nhiều địa phương chưa tích cực giải quyết cấp giấy cho dân. Còn tình trạng cán bộ né tránh trách nhiệm Có nhiều hồ sơ đơn giản, thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp quận nhưng họ vẫn làm văn bản đề nghị cơ quan cấp trên hướng dẫn.

Nguyên nhân khác khiến các hồ sơ cấp giấy bị “ách” lại là do chủ sở hữu không có giấy tờ hoặc nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, chia cấp bất hợp pháp… Đối với các dự án phát triển nhà ở thì chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng nhưng chây ì, không tích cực giải quyết.

Nhà trong dự án có sai phạm: Cấp giấy trước, xử lý sau ảnh 1

Ông Đỗ Xuân Trạch, tổ trưởng tổ 10, nhà 01 Lô B, chung cư 590 Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3, bức xúc vì mua nhà ở từ năm 1991 mà vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Ảnh: VIỆT HOA

. Riêng với các dự án nhà ở, vi phạm chủ yếu khiến việc cấp giấy bị tắc là chủ đầu tư xây sai thiết kế, sai quy hoạch, sử dụng không đúng công năng. Hướng giải quyết tới đây sẽ như thế nào?

+ Bộ TN&MT đã có công văn thống nhất một số giải pháp đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở. Trong đó tháo gỡ được rất nhiều vướng mắc do chủ đầu tư vi phạm (như xây lố tầng; thay đổi công năng một số tầng; nhà có mặt tiền xây sai thiết kế được duyệt…). Hướng giải quyết là trừ những trường hợp phải thanh - kiểm tra để có cơ sở xử lý, còn lại sẽ tiến hành cấp giấy cho dân mà không chờ tới khi giải quyết xong sai phạm của chủ đầu tư.

Vi phạm nặng: Đập bỏ, chủ đầu tư bồi thường

. Nếu chủ đầu tư không thể khắc phục các sai phạm thì sao, thưa ông?

+ Những trường hợp qua thanh - kiểm tra kết luận việc xây dựng trái phép ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch xây dựng của khu vực thì phải kiên quyết dỡ bỏ phần diện tích vi phạm. Khi đó chủ đầu tư phải bồi thường cho người mua nhà theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chủ đầu tư phân lô đất, xây dựng, bàn giao nhà ở vượt diện tích so với quy hoạch, thiết kế được duyệt mà không thể điều chỉnh được, người mua nhà vẫn được cấp giấy với phần diện tích không vi phạm. Còn phần diện tích vi phạm sẽ bị thu hồi, giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư có trách nhiệm bồi thường toàn bộ chi phí liên quan.

. Một số chủ đầu tư cho hay rất muốn đóng tiền sử dụng đất để hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng chưa thực hiện được vì vướng các chính sách về đất đai. Những trường hợp này có được xem xét không, thưa ông?

+ Sở đang làm việc với một số chủ đầu tư, Cục Thuế, Sở Tài chính để tính toán phần diện tích đất và xác định lại thời điểm chủ đầu tư phải đóng tiền sử dụng đất, sau đó kiến nghị UBND TP xem xét xử lý.

. Sở TN&MT vừa có công văn cho phép quận, huyện được phép xử lý chủ đầu tư cố tình không chịu làm hồ sơ cấp giấy cho khách hàng. Nhưng mức phạt chỉ là 10 triệu đồng thì liệu có quá nhẹ?

+ Mức xử phạt này được áp dụng đối với các trường hợp chủ đầu tư không chịu kê khai đăng ký làm thủ tục cấp giấy cho khách hàng. Trường hợp nghiêm trọng hơn mới áp dụng biện pháp mạnh nhất là cho thanh tra và xử lý theo kết luận của thanh tra. Ngoài ra, TP sẽ không tiếp tục giao đất cho chủ đầu tư đến khi họ khắc phục xong sai phạm tại dự án hiện tại.

. Xin cảm ơn ông.

20 năm “dài cổ” chờ sổ hồng

Ông Đỗ Xuân Trạch (nhà 01 Lô B, chung cư 590 Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3) mua nhà tại chung cư này từ năm 1991. Đến nay đã hơn 20 năm, ông cùng các cư dân ở đây đã đi “kêu” rất nhiều lần để được cấp sổ hồng nhưng vẫn không được giải quyết. Hỏi chủ đầu tư thì được chỉ lên quận, lên quận thì bảo chủ đầu tư chưa bàn giao công trình nên chưa thể cấp giấy.

Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Sở TN&MT ngày 2-3, quận 3 “tố”: Quận đã nhiều lần liên hệ nhưng chủ đầu tư không chịu hợp tác. Khi đó, đại diện chủ đầu tư hứa hẹn sẽ tiếp tục hoàn tất thủ tục cấp giấy cho khách hàng. Nhưng tới ngày 23-3, khi PV quay lại chung cư này thì người dân cho biết vẫn chưa nhận được thông báo nào của chủ đầu tư.

VIỆT HOA thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm