Nhà vườn của người Việt

Người Việt khi làm nhà rất quan tâm tới phong thủy. Phong thủy là cách điều chế gió, nước trong quan hệ với tự nhiên, con người. Việc chọn lựa vị trí, thế đất xây nhà rất quan trọng. Vùng đất cát tướng ám chỉ địa khí chỗ đất đó có ngưng tụ hay không. Ngược lại vùng đất hung tướng nghĩa là địa khí vùng đó ngưng tụ mà dễ lưu tán, xây nhà ở khu vực này gặp nhiều trắc trở, không may. 

Nhà vườn của người Việt ảnh 1

Lựa chọn khu đất làm nhà vườn phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên.

Hình dạng mảnh đất xây dựng vuông vức là tốt. Hình tam giác hay hình tròn không thích hợp cho việc xây nhà ở. Xây nhà trên đất hình tam giác dễ có cảm giác mệt mỏi và khó tận dụng thế đất. Đối với mảnh đất hình thang, đất cát tướng là kích thước mặt giáp đường hẹp, còn mặt sau rộng dần thì ở đó địa khí sẽ ngưng tục. Ngược lại gọi là hung tướng. Việc chọn lựa khu đất cho nhà vườn ưng ý còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tự nhiên. Khu vực có sông, núi quanh co luôn là những điểm lý tưởng thuận lợi cho môi trường sinh hoạt.

Yếu tố tự nhiên trong thiết kế

Khu vườn và ngôi nhà hòa hợp sẽ tôn những yếu tố tự nhiên sẵn có của khu đất địa phương. Nhà làm điểm nhấn trong vườn, vườn tô điểm cho nhà. Những cây cối có sẵn trong khu vườn được tận dụng để tạo nên vẻ đẹp tự nhiên cho không gian. Hoa súng thả hồ nước, chè làm rào xanh, tóc tiên trồng ven đường dạo đều có thể được biến tấu thành các tiểu cảnh xinh xắn. 

Nhà vườn của người Việt ảnh 2

Có thể tận dụng cây cối có sẵn để tạo thêm yếu tố tự nhiên cho khu nhà vườn.

Cây xanh trong nhà vườn không cần quá cầu kỳ, trau chuốt nhưng cũng cần được thiết kế theo ý đồ của người sử dụng. Trên nền tảng tận dụng cây xanh sẵn có trong khu đất và địa phương, nhà vườn càng trở nên gần gũi gắn bó với con người hơn.

Sử dụng vật liệu địa phương

Vật liệu địa phương giảm thiểu được chi phí vận chuyển vật liệu và nhân công xây dựng. Ví dụ, bạn có thể dùng đá hộc của các vùng Hòa Bình, Ba Vì làm đá kè bờ ao, đá xanh lát đường dạo kèm cỏ bụi xen kẽ hay đá ong xây nhà. Các tiểu cảnh có thể kết hợp với vật liệu gỗ càng tôn thêm vẻ đẹp hài hòa của khu vườn. Một số vùng có sẵn gỗ keo, quế được ngâm kỹ lưỡng làm đồ nội thất rất bền và có mùi thơm đặc biệt.

Nhà vườn của người Việt ảnh 3

Cây xanh trong nhà vườn không cần quá cầu kỳ, trau chuốt.

Trông nom, chăm sóc nhà vườn

Đối với những nhà vườn đơn lẻ sử dụng với mật độ thấp, có thể giao việc trông nom, chăm sóc cho người địa phương. Với nhà vườn nằm trong quần thể, hệ thống các điểm du lịch, nên kết hợp với các đơn vị dịch vụ quản lý nhà vườn. Ngoài việc trông nom, chăm sóc, bảo dưỡng nhà vườn, họ có thể kết hợp để cho thuê lại nhà vườn cho du khách sử dụng trong thời gian bạn vắng mặt.

KTS Vũ Quang
Công ty CP ASPACE

KTS Vũ Quang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm