Nhân dân đặc biệt quan tâm nhân sự ĐH Đảng XII

Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: Văn Bình - Cổng TTĐT

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết cử tri và nhân dân vẫn còn nhiều tâm tư, lo lắng vì kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững; chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động chưa cao; giá nông nghiệp giảm; ô nhiễm môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông phức tạp; tình trạng tham nhũng chưa được đẩy lùi…

Về lĩnh vực GTVT, ông Nhân báo cáo cử tri và nhân dân hoan nghênh việc Bộ GTVT đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-1-2016 nhưng cử tri và nhân dân không hài lòng với tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường xuyên ở một số tuyến phố trọng điểm của TP Hà Nội, TP.HCM. Cử tri đề nghị UBND hai TP nói trên cùng với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan sớm có biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, bức xúc lớn trong thời gian qua là tình trạng xe quá khổ, quá tải tiếp tục vi phạm khiến nhiều tuyết đường xuống cấp nhanh chóng; xuất hiện đường dây mua bán logo “xe vua” cho xe quá tải vượt các trạm kiểm soát của lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông ở một số tỉnh. 

Mặc dù hoan nghênh ngành công an đã quyết liệt điều tra, phá nhanh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng cử tri và nhân dân lo lắng trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp; đáng chú ý đã liên tiếp xảy ra một số vụ giết người với hành vi dã man gây hoang mang trong quần chúng.

Cử tri và nhân dân cũng đề nghị tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai, làm rõ trách nhiệm bồi thường đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự.

Về nhân sự Đại hội Đảng, trong báo cáo nêu cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Theo đó, cử tri và nhân dân mong muốn những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền có đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kiên quyết loại trừ những trường  hợp thoái hóa, biến chất, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp.

Trong bối cảnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức đạt được thỏa thuận, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến phát triển ngành nông nghiệp, trước hết là ngành chăn nuôi nước ta trước những thách thức mới.

Chính phủ cần chỉ đạo phát triển ngành nông nghiệp; có chính sách hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi tiếp cận với nguồn vốn lớn, dài hạn để mở rộng sản xuất và hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và các vật tư nông nghiệp để hạn chế việc phụ thuộc vào nguyên liệu “đầu vào” cho nông nghiệp từ nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm