Sáng 29-5, Quốc hội (QH) họp đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi). Vấn đề nhận và “sử dụng ô tô cho, tặng” đã được các đại biểu (ĐB) phân tích, mổ xẻ.

Phải xử lý cả hành vi người quyết định nhận xe

Liên quan đến các hành vi bị cấm trong sử dụng tài sản công, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay có nhiều ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho, biếu, tặng ngay trong luật. Vì thực tế hiện nay một số cơ quan, đơn vị sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng (ô tô) không đúng tiêu chuẩn, định mức được quy định, dẫn đến việc phải trả lại các tài sản này cho người biếu, tặng. Theo đó, dự luật đã bổ sung các hành vi bị cấm là “sử dụng ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng cho không đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ”.

Về việc này, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) nói: “Hiện dự thảo có quy định luật xử lý hành vi sử dụng ô tô, tài sản do biếu, tặng. Tôi đề nghị không chỉ xử lý hành vi sử dụng mà cần phải xử lý cả hành vi nhận”. Ông phân tích trên thực tế, hành vi nhận mới là hành vi tiền đề của hành vi sử dụng. “Ví dụ, chủ tịch một tỉnh quyết định nhận tài sản nhưng sau đó về giao cho một ủy viên thường vụ khối đảng cấp tỉnh sử dụng. Trong trường hợp đó là xử lý người sử dụng mà không xử lý người nhận, cho nên tôi đề nghị xử lý cả người nhận” - ông nói.

Còn ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) thì đề nghị cần bổ sung “thời điểm” cho, biếu, tặng vào các hành vi bị cấm. “Vì có những trường hợp người ta tặng, cho đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, đúng định mức, đúng chế độ nhưng vào thời điểm nhạy cảm, ví dụ đang xét thầu hoặc họ đang đi xin dự án nào đó. “Của biếu là của lo mà của cho là của nợ” câu các cụ đã tổng kết rồi và rất đúng” - ĐB Trí nói.

Nhận ‘quà’ xe sang gây bức xúc dư luận - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết một số trường hợp nhận ô tô đắt tiền để sử dụng cho lãnh đạo cơ quan và đơn vị gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: QH

Cấm nhận ô tô biếu, tặng vượt chuẩn

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng: “Vấn đề đặt ra ở đây là động cơ, mục đích tặng, cho có trong sáng hay không. Việc tặng xe hoặc tài sản cho địa phương là một thách thức để có được sự ưu ái trong quan hệ có lợi cho mình hay không hay có lợi cho dự án này, dự án khác hay không”.

ĐB Tạo cho rằng nên thiết lập một cơ chế tiếp nhận tài sản công tập trung tại một đầu mối do một cơ quan quản lý thống nhất trong toàn quốc. Sau đó có sự sắp xếp, phân bố, sử dụng tài sản đó một cách bảo đảm đúng tiêu chuẩn định mức, chế độ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất”.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay ban soạn thảo căn cứ vào một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc quản lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là phải tuân thủ theo tiêu chuẩn và định mức. “Thời gian vừa qua, một số trường hợp nhận ô tô đắt tiền để sử dụng cho lãnh đạo cơ quan và đơn vị gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy chúng tôi thấy rằng thống nhất với việc Ủy ban Thường vụ QH đã giải trình và đề nghị bổ sung vào Điều 11 dự thảo luật về cấm sử dụng ô tô, các loại tài sản khác do các tổ chức, cá nhân đổi, tặng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn và định mức chế độ và sử dụng cho cá nhân” - Bộ trưởng Dũng nói.

Đấu giá kho số đẹp, được mấy ngàn tỉ mỗi năm?

Liên quan đến vấn đề đấu giá kho số đẹp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải cho biết một số ý kiến đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp... vào nội dung phân loại tài sản công (Điều 4). Đồng thời bổ sung thẩm quyền của Chính phủ quy định khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước.

Cho ý kiến nội dung này, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nêu quan điểm “tất cả biển số xe đều là tài sản công, không phân biệt đẹp hay không đẹp”, vì vậy nên lấy số đẹp đấu giá để thu lợi cho ngân sách.

“Tôi đã liệt kê cụ thể trong mục series 99.999 số thì có 12.186 số đẹp. Dự đoán có 61.500 chủ phương tiện sẽ yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt theo cá nhân họ. Nếu tổng kết một series chúng ta có thể thu được 1.639 tỉ đồng. Với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc thì nếu chúng ta thực hiện chủ trương này trong năm 2016 thì chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỉ đồng” - ông Cảnh làm phép tính minh họa cho đề xuất của mình.

Nghe vậy, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) liền giơ biển tranh luận bày tỏ băn khoăn con số 5.000 tỉ đồng thu từ bán biển số đẹp với ô tô mà ĐB Nguyễn Văn Cảnh vừa nêu. “Làm thế nào mà có con số mấy ngàn tỉ đồng như ĐB nói. Người dân nghe thấy thế thì nghĩ chúng ta thiếu sót, làm thất thoát nhiều quá” - ĐB Phương nói.

Theo ĐB Phương, thực tế chỉ những ô tô đẹp mới hay tìm số đẹp như phát lộc, phát tài, tứ quý…, còn với đa số người dân nếu được số đẹp thì tốt nhưng không được cũng không sao. Ông cũng nói thêm, liên quan đến hiến pháp, đến quyền sở hữu tài sản, nếu đã tổ chức đấu giá, người mua được biển đẹp thì tài sản đó là của họ. Nếu sau này họ không có nhu cầu sẽ chuyển nhượng lại, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

Ngược lại, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) lại cho rằng “việc đưa ra đấu giá kho số đẹp thu được hàng ngàn tỉ đồng sao không làm”, còn việc sửa chữa, điều chỉnh như thế nào thì vấn đề hướng dẫn cụ thể ta sẽ làm được. “Tôi lấy ví dụ cái khó bây giờ là biển số nó gắn với xe thì dứt khoát khi bán xe anh có quyền bán cả số chứ không thể bán xe riêng, số riêng được vì số đấy gắn với xe. Cái thứ hai, ví dụ biển số nhà cũng thế, có thể bán được. Biển số nhà gắn với đất khi đấu giá thì người ta có thể sử dụng và mua được chứ không phải anh đấu giá anh mua” - ĐB Phương nói.