Nhật Bản hỗ trợ các trường ĐH Việt Nam đổi mới quản lý

Tham dự có hơn 200 đại biểu đại diện cho lãnh đạo của 30 trường ĐH Nhật Bản và hơn 40 trường ĐH Việt Nam. Theo đại diện Bộ GD&ĐT, đây là cơ hội cho hiệu trưởng và cán bộ quản lý tại các trường ĐH và cơ sở giáo dục hai nước cùng chia sẻ những ý tưởng, ý kiến và thông tin về các vấn đề quan trọng hiện nay liên quan đến giáo dục ĐH, nghiên cứu và quản lý trường ĐH ở phạm vi quốc tế.

Các trường ĐH Việt Nam và Nhật Bản sẽ hợp tác đào tạo xen kẽ thời gian giữa các cấp ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ. Khuyến khích các trường thỏa thuận song phương, công nhận tín chỉ lẫn nhau để cùng cấp bằng. Quá trình hợp tác này sẽ gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Khuyến khích các trường ĐH hai nước phối hợp đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam. Phía Nhật Bản cũng đồng ý xây dựng chương trình đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam được thực tập tại Nhật cũng như tại các doanh nghiệp Nhật. Cử giáo sư, giảng viên có kinh nghiệm của các trường ĐH Nhật sang dạy chuyên đề cho sinh viên Việt Nam.

Hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu khoa học, tìm kiếm các nguồn kinh phí từ chính phủ, doanh nghiệp và các nhà tài trợ khác để thực hiện các chương trình nghiên cứu chung. Thông qua các chương trình này thực hiện việc đào tạo nghiên cứu sinh đồng hướng dẫn. “Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ các trường ĐH Việt Nam kinh nghiệm đổi mới quản lý, thực hiện tự chủ ĐH. Thực hiện tốt việc phân tầng, xếp hạng hệ thống giáo dục ĐH” - đại diện phía Nhật Bản cho biết.

Các trường ĐH Nhật Bản giới thiệu về các chương trình đào tạo bên lề hội nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm