Nhật chỉ trích bản đồ “dốt nát” của Trung Quốc

Tấm bản đồ Nhật Bản được Nhật báo thanh niên <a href='https://plo.vn/tu-khoa.html?q=Trùng Khánh' title='Trùng Khánh'>Trùng Khánh</a> đăng tải.
Tấm bản đồ Nhật Bản được Nhật báo thanh niên Trùng Khánh đăng tải.
Nhật báo thanh niên Trùng Khánh, thuộc Liên đoàn thanh niên của đảng Cộng sản Trung Quốc tại thành phố Trùng Khánh, hồi tuần trước đã đăng tải một bản đồ trên trang một quảng cáo dưới tiêu đề “Nhật Bản lại muốn chiến tranh”.

Bản đồ Nhật bản được Nhật báo thanh niên Trùng Khánh đăng tải có hình các đám mây hình nấm bên trên 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki, từng bị Mỹ ném bom nguyên tử trong Thế chiến II.

Không rõ ai đã mua quảng cáo trên, vốn đã bị rút khỏi trang web chính thức của tờ báo.

Tấm bản đồ trên của Trung Quốc ngay lập tức đã khiến Tokyo nổi giận. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, người xuất thân từ thành phố Hiroshima đã gọi bản đồ là “rất dốt nát”.

“Với tư cách là ngoại trưởng của quốc gia duy nhất từng hứng chịu các vụ tấn công bằng bom nguyên tử, và là chính trị giá xuất thân từ Hiroshima, tôi không thể dung thứ cho điều này”, Ngoại trưởng Kishida tuyên bố.
Ngoại trưởng Nhật Kishida, người xuất thân từ Hiroshima, đã lên án tấm bản đồ của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Nhật Kishida, người xuất thân từ Hiroshima, đã lên án tấm bản đồ của Trung Quốc.

Ông Kishida cũng yêu cầu tổng lãnh sự Nhật tại thành phố Trùng Khánh gửi công hàm phản đối chính thức nếu bản đồ trên được xác nhận đăng tải trên báo chí thành phố, hãng tin Jiji Press cho biết.

“Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói rõ rằng Nhật sẽ không gây chiến nữa. Không có sự thay đổi nào trong đường lối của Nhật với tư cách là một quốc gia hòa bình”, Ngoại trưởng Kishida tuyên bố.

Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch công kích Nhật

Căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á đang lên cao do một loạt các bất đồng, từ tranh chấp lãnh thổ vì quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông cho tới các động thái của Tokyo hồi tuần trước nhằm diễn giải lại hiến pháp hòa bình, cho phép quân đội thực thi quyền phòng vệ tập thể.

Bắc Kinh gần đây đã đẩy mạnh chiến dịch công kích Nhật. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7/7 đã cùng hàng trăm binh sĩ, cựu chiến binh và các học sinh tham dự lễ kỷ niệm 77 năm ngày mở đầu chiến tranh Trung-Nhật. Lễ kỷ niệm năm nay được Trung Quốc tổ chức “long trọng” một cách bất thường, khác hẳn cho với những năm trước.

Trong lời công kích gián tiếp nhằm vào Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ông Tập đã lên án những người “phớt lờ những sự thật lịch sử hiển nhiên”.

Tokyo thì nói rằng lễ kỷ niệm của Trung Quốc “không đóng góp gì cho hòa bình và sự hợp tác trong khu vực”.

Theo An Bình (Dân trí)
Theo AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm