Nhiều cán bộ tiếp tay phân lô trái phép tại Kon Tum

Ngày 24-8, nguồn tin của PLOcho biết ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, vừa ký Kết luận thanh tra nêu nhiều vi phạm trong việc phân lô, bán nền trái phép ở TP Kon Tum.

Khu phức hợp Villa của ông Dương Ngọc Văn. Ảnh: Nam Phong

Theo Kết luận thanh tra, tại khu vực nhà liền kề và quán cà phê Villa ở TP Kon Tum, ông Dương Ngọc Văn đã nhận chuyển nhượng đất của nhiều người và xây dựng 29 căn nhà thương mại; hồ bơi, công trình ẩm thực, nhà trưng bày áo cưới…

Tổng diện tích ông Văn nhận chuyển nhượng và sau khi chuyển mục đích là 13.077 m2 (trong đó có 5.286,6 m2 đất ở và 7.790 m2 đất nông nghiệp). Để xây khu nhà ở thương mại, ông Văn đã dùng chiêu “hiến đất mở đường”.

Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Kon Tum đã chỉnh giảm diện tích trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) và tham mưu cho Sở TN&MT ký cấp GCN xác định đường giao thông không đúng mục đích sử dụng đất, tạo điều kiện cho ông Văn tách thửa, phân lô và xây dựng nhà ở thương mại.

Trong 29 căn nhà liền kề của ông Dương Ngọc Văn được xây dựng, UBND TP Kon Tum đã cấp 17 giấy phép xây dựng cho 25 căn; bốn căn không có giấy phép.

Ngoài ra, rất nhiều công trình không có giấy phép mà ông Văn xây dựng như: Khu nhà chức năng (quầy kinh doanh bida, gym, boxing); hồ bơi, khu nhà hàng, ẩm thực; khu nhà ở cho nhân viên; quán cà phê Villa, bãi đỗ xe bê tông.

Tại khu vực trường Mầm non Mickey, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên đã nhận chuyển nhượng của nhiều người với tổng diện tích 13.583,5 m2 (đất ở là 76 m2; đất chuyên dùng là gần 4.940 m2; đất nông nghiệp là 8.567 m2).

Khu căn nhà ở thương mại để bán của ông Văn. Ảnh: Nam Phong

Sau khi chuyển sang đất ở gần 4.000 m2, bà Liên cũng chuyển nhượng một phần đất nông nghiệp cho ông Nguyễn Xuân Tâm để ông này hợp thửa các thửa đất.

Sau đó, cũng với chiêu “hiến đất mở đường”, UBND TP Kon Tum đã ký cấp GCN giảm diện tích đất nông nghiệp để xác định là đường giao thông để bà Liên chia lô.

Thực tế vị trí hiến đất của bà Liên là đất ở nhưng theo đơn xin hiến đất là đất nông nghiệp. Từ đó, bà Liên đã xây 26 căn nhà, trong đó có 12 căn xây dựng sai phép vượt diện tích đất ở 630 m2; bốn căn xây dựng không có giấy phép; 10 căn còn lại xây đúng theo giấy phép xây dựng.

Tại phường Thắng Lợi, TP Kon Tum, ông Võ Thành Nguyên có 6.138,2 m2 đất trồng cây hằng năm. Sau khi được chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và hiến đất, tại vị trí thửa đất số 61, tờ bản đồ số 24 của ông Võ Thành Nguyên có 26 căn nhà xây dựng không có giấy phép xây dựng (chín căn đã hoàn thiện; 17 căn đang hoàn thiện).

Tại phường Quyết Thắng, TP Kon Tum, ông Lưu Văn Đức có 2.226,1 m2 đất ở. Sau khi hiến đất, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum chỉnh lý giảm một phần diện tích trên GCN để xác định đường giao thông, dẫn đến tham mưu cho Sở TN&MT ký cấp GCN xác định đường giao thông để ông Đức tách thửa, phân lô và xây dựng nhà ở thương mại. Việc mở đường giao thông và cấp GCN là không đúng Luật Đất đai năm 2013.

Kết luận Thanh tra khẳng định có rất nhiều sở ngành, cán bộ tiếp tay cho việc phân lô, bán nền, xây dựng nhà thương mại trái phép tại TP Kon Tum.

Trước tiên, trách nhiệm thuộc về công chức, viên chức trực tiếp thụ lý giải quyết hồ sơ. Tiếp đến, là lãnh đạo Phòng TN&MT TP Kon Tum chịu trách nhiệm trong việc tham mưu không thẩm định nhu cầu sử dụng đất và thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chịu trách nhiệm về điều chỉnh giảm diện tích và tách thửa…

Lãnh đạo UBND TP Kon Tum chịu trách nhiệm trong việc ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; ký cho phép hợp thửa và tách thửa thiếu kiểm tra, giám sát.

Chủ tịch UBND TP Kon Tum chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành đã thiếu kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện quản lý nhà nước về đất đai thuộc địa bàn quản lý, đã để xảy ra sai phạm nêu trên.

Ngoài ra, còn có trách nhiệm của lãnh đạo Sở TN&MT, Giám đốc Sở TN&MT trong việc ký cấp GCN và thiếu kiểm tra, giám sát trong việc quản lý nhà nước về đất đai thuộc quyền quản lý.

Với những sai phạm nghiêm trọng về Luật Đất đai, phá vỡ quy hoạch đô thị, Chủ tịch tỉnh Kon Tum chỉ đạo chuyển Kết luận Thanh tra sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm